Từng là startup giá trị nhất thế giới, công ty khai sinh ra thị trường gọi xe, Uber hiện là ‘trùm thua lỗ’, 'đốt' hàng tỷ USD mỗi quý

06/11/2019 - Quý 2 năm nay, Uber thua lỗ 5,2 tỷ USD, tiếp tục đến quý 3, họ thua lỗ 1,16 tỷ USD.

Ngày hôm qua, công ty gọi xe Uber đã báo cáo khoản thua lỗ lên tới 1,16 tỷ USD trong quý 3, gồm cả 401 triệu USD chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu liên quan tới việc IPO vào hồi tháng 5. Trong cùng giai đoạn vào năm ngoái, Uber thua lỗ 986 triệu USD. Trong quý 2 của năm, công ty này thậm chí còn báo cáo một khoản lỗ "gây choáng" hơn nữa lên tới 5,2 tỷ USD, trong đó khoảng 3,9 tỷ USD liên quan tới chi phí IPO.

Cổ phiếu công ty đã giảm 4% vài giờ sau khi tuyên bố được phát đi.

Trong một cuộc họp với các chuyên gia phân tích để thảo luận về kết quả kinh doanh, CEO Dara Khosrowshahi nói rằng công ty đã tập trung vào việc có lợi nhuận vào năm 2021. "Chúng tôi đã vạch sẵn ra lộ trình cho việc này".

Kể từ khi IPO vào tháng 5, Uber đã gặp khó khăn trong việc trấn an nhà đầu tư – những người vốn lo ngại về lịch sử chìm trong thua lỗ của công ty này và tốc độ tăng trưởng thì chậm lại. Khi công ty đối mặt với áp lực về mặt tài chính, họ cũng buộc phải tiến hành một vài hoạt động tái cấu trúc hoạt động. Công ty đã trải qua 2 lần sa thải nhân viên kể từ khi IPO, và gần đây nhất là tháng 9 với 435 vị trí trong mảng sản phẩm và kỹ thuật.

"Công ty phát triển nhất nhanh và trong những năm đầu, yếu tố quan trọng nhất là tăng tốc để giành thị trường. Dường như không ai để ý đến việc một vị trí nào đó có chắc chắn làm việc hiệu quả không. Nhưng hiện ưu tiên của chúng tôi đã thay đổi", CEO Dara phân trần.
 
Có một vài điểm sáng trong báo cáo của Uber: Doanh thu công ty đạt 3,8 tỷ USD trong quý 3, tăng 30% so với năm trước đó. Tốc độ tăng trưởng doanh thu chỉ đạt 12% so với cùng kỳ năm trước.

CEO Kara nói rằng công ty "chứng kiến nhiều điểm tích cực trong mảng gọi xe, mặc dù cạnh tranh đang ngày một tăng. Đội ngũ của công ty sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa. Cạnh tranh là cần thiết trong cuộc sống".

Một vài mảng kinh doanh mới của Uber cũng phát triển nhanh. Doanh thu từ dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats tăng 64% so với năm ngoái. Doanh thu từ Uber Freight nhảy vọt 78%. Doanh thu ở những mảng nhỏ khác, bao gồm cả cho thuê xe đạp và scooter cũng đạt 38 triệu USD trong quý 3, tăng so với mức 3 triệu USD từ 1 năm trước.

Vân Đàm
Nguồn: Trí Thức Trẻ/CNN
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!