Lãng phí lớn trong giáo dục…?

Giáo dục phổ thông ở nước ta đang có sự lãng phí lớn về thời gian và nhân lực. Hai sự lãng phí này có thể lớn hơn cả sự lãng phí về tiền bạc vì là lãng phí về nguồn lực xã hội.

 

 

Bài 1: Lãng phí thời gian


Chương trình học phổ thông hiện nay với nội dung có thể thấy rõ ở những chiếc cặp học sinh đang đè nặng trên lưng con trẻ, học ngày càng nhiều và chất lượng học tập ngày càng đi xuống. Học sinh phổ thông đang học những gì?
 

Không thể kể hết

Trưởng phòng Tiểu học Sở GD - ĐT Cà Mau, Nguyễn Anh Tuấn, giới thiệu: “Giáo dục toàn diện đòi hỏi học sinh phải học chương trình toàn diện. Các môn văn hóa gồm: tiếng Việt, toán, đạo đức, tự nhiên - xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật, thủ công, thể dục. Lên lớp 4 và lớp 5, học thêm môn lịch sử - địa lý và khoa học, tách ra từ môn tự nhiên - xã hội ở các lớp đầu bậc tiểu học”.


Học sinh bậc THCS có 13 môn chính khóa. Ngoài ra, còn giáo dục tập thể 2 tiết/tuần, giáo dục ngoài giờ 1 tiết/tuần, giáo dục hướng nghiệp 3 tiết/tháng. Lên THPT, học sinh có 14 môn chính khóa. Ngoài ra, còn dạy nghề phổ thông 3 tiết/tuần, giáo dục ngoài giờ 2 tiết/tháng, hướng nghiệp 9 tiết/năm, học hè 6 tiết.


Thầy giáo Cao Xuân Lương ở trường THPT Lê Lợi (TP Sóc Trăng) nói: “Còn các môn ngoại khóa và chủ đề, nhiều không kể hết được. Hoạt động ngoại khóa tháng nào cũng có, thậm chí có tháng 2-3 chủ đề”.


Cụ thể năm học này, chủ đề tháng 9 là an toàn giao thông; tháng 10 có ngày 15-10, ngày 20-10; tháng 11 có ngày 20-11; tháng 12 có phòng chống HIV/AIDS, ngày 22-12; tháng 1 có ngày 9-1; tháng 2 có ngày 3-2; tháng 3 có ngày 8-3, 26-3; tháng 4 có ngày 30-4; tháng 5 có ngày 1-5, 15-5, 19-5. Sinh hoạt các chủ điểm của trường như phòng chống ma túy, bạo lực học đường, sức khỏe sinh sản, bảo vệ môi trường, trường học thân thiện, thi kiến thức quốc phòng an ninh, thi ca khúc tuyên truyền cách mạng, thi đố vui để học, thi khéo tay hay làm...

 

Lại còn các phong trào như thanh niên học tập rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tình bạn, tình yêu và gia đình; truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; lý tưởng cách mạng; lập nghiệp; hòa bình, hữu nghị và hợp tác.


Đi học suốt tuần


Mỗi năm, tiểu học và THCS học 35 tuần, THPT học 37 tuần. Mỗi tuần học chính khóa từ 27 đến 30 tiết. Ở cấp THPT, thời khóa biểu chính khóa dày đặc suốt 5 tiết và thêm ngoại khóa, chủ điểm nên phải đi học hầu như suốt ngày, suốt tuần. 


Tại trường THPT Lê Lợi (TP Sóc Trăng), học sinh lớp 12 hiện nay học chính khóa buổi sáng, buổi chiều học ngoại khóa thể dục, giáo dục quốc phòng, buổi tối lại phải học ngoại khóa các môn toán, lý, hóa, sinh, ngoại ngữ, văn. Riêng ngày chủ nhật, phải học nghề phổ thông.


Tại trường THPT Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), học sinh lớp 12 đã phải học thêm ngoại khóa buổi chiều các môn văn hóa nên thời gian học cũng dày kín cả tuần. Hầu hết các trường học ở tỉnh Sóc Trăng có lịch học dày như vậy. Tất cả những hoạt động ngoại khóa hoặc lấy giờ học để tổ chức hoặc tổ chức vào ngày nghỉ cuối tuần của giáo viên và học sinh. Vì vậy cho đến nay nhiều trường học ở Sóc Trăng không có khái niệm nghỉ ngày thứ 7 và chủ nhật.


Một hiệu trưởng trường THPT ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cho biết: “Tôi ngày nghỉ cũng muốn ở nhà với vợ con nhưng công việc quá nhiều buộc phải ở trường. Nhiều hoạt động không giúp ích được gì nhiều cho việc nâng cao chất lượng học văn hóa của học sinh mà chỉ làm mất thời gian”.


Nhiều học sinh ở trường THPT Lê Lợi (TP Sóc Trăng) cho biết: “Học suốt ngày tụi em mệt rã người. Còn phải học thêm vào ban đêm suốt cả tuần, không có thời gian học bài ở nhà nữa. Ngày chủ nhật cũng phải đi học, muốn nghỉ học ngoại khóa ban đêm nhưng không dám vì sợ bị hạ điểm hạnh kiểm”.


Giảm tiết học văn hóa


Quỹ thời gian có hạn, các môn học ngày càng tăng thêm, đã xảy ra tình trạng phải giảm số tiết một số môn văn hóa. Ở THPT, môn ngữ văn trước đây học 4 tiết/tuần, nay chỉ còn 3 tiết/tuần. Cũng một bài, trước đây phân bố 3 tiết nay chỉ còn 2 tiết, thậm chí có nhiều bài chỉ còn 1 tiết.


Cụ thể, ở lớp 11, tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao trước đây học 2 tiết, nay chỉ còn 1 tiết. Hai bài thơ của Xuân Diệu là “Đây mùa thu tới” và “Thơ duyên”, chương trình cũ 2 tiết, nay chỉ còn 1 tiết. Còn lớp 12, tác phẩm “Người lái đò sông Đà” trước đây dạy 3 tiết nay chỉ còn 2; tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” và “Những ngày đầu tiên của nước Việt Nam mới” dạy 2 tiết, thời gian chỉ đủ để đọc văn bản; bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca ” và  2 bài đọc thêm “Bác ơi”, “Tự do”  dạy 2 tiết cũng chỉ có thể đọc văn bản; tác phẩm “Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc” và 2 bài đọc thêm “Mấy ý nghĩ về thơ”, “Đô-xtôi-ép-xki” dạy 2 tiết không đủ thời gian để đọc văn bản. Phần dạy tác giả trước đây 2 tiết cho 1 tác giả, nay chỉ còn 1 tiết.


Theo nhiều giáo viên, học phổ thông nên tập trung cho các môn văn hóa như văn, toán, lý, hóa, ngoại ngữ. Việc dạy quá nhiều môn khiến chất lượng không thể nâng cao, thậm chí xuống thấp mà giáo viên thì vất vả, công tác quản lý cũng luôn bị xáo trộn. Ông Lê Quan Đức, Trưởng phòng Giáo trung học Sở GD- ĐT Cà Mau, nói: “Thêm môn học mới, giáo viên phải đào tạo thêm mới đáp ứng nổi. Các môn rất khó như tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục quốc phòng, ngành giáo dục phải đào tạo giáo viên, không thỉnh giảng như trước nên luôn bị động”.

 

Bài: Tuấn Anh - Tiến Hưng - Sáu Nghệ

Nguồn: Tamnhin.net

Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!