Choáng với độ "vung tiền" của du học sinh Trung Quốc ở trời Tây

12/12/2019 - Các du học sinh Trung Quốc mạnh tay chi tiền mua sắm không kém giới nhà giàu châu Âu ở những trung tâm thương mại xa xỉ tại London (Anh) đã trở nên quen thuộc. Đối tượng sinh viên xuất thân từ nhà giàu Trung Quốc đang dần "định hình" lại xu hướng bán lẻ phương Tây, tạo ra một ngành công nghiệp tiếp thị hàng hóa hướng đến họ.

Nếu như trước đây khách hàng chủ yếu của khu mua sắm Harrods sang trọng hay trung tâm thương mại Selfridges ở London đắt đỏ thường là những người nghỉ hưu thuộc tầng lớp giàu có, khách du lịch châu Âu và các tín đồ thời trang địa phương thì nay, tầng lớp khách hàng mới xuất hiện: du học sinh Trung Quốc.

Một cửa hàng trang sức cao cấp tại trung tâm thương mại Pháp Galeries Lafayette. thu hút nhiều du học sinh Trung Quốc (Ảnh: Shutterstock).

Không chỉ ở thủ đô Anh, trên những phố mua sắm tại Los Angeles (Mỹ), các sinh viên Trung Quốc từ Đại học California Los Angeles, Đại học Nam California và Đại học bang California chi mạnh tay không kém các sao Hollywood.

Ở Bờ Đông nước Mỹ, sinh viên Trung Quốc theo học trường thiết kế Parsons và Đại học Columbia chấp nhận chi số tiền lớn thuê những căn hộ trên Đại lộ số 5, một trong con phố mua sắm đắt đỏ nhất thế giới.

Ở Melbourne, Paris và Vancouver, nơi giá thuê nhà đã tăng ở những khu vực được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Trong khi sinh viên bản địa thường chỉ mua các sản phẩm bình dân, du học sinh Trung Quốc được gia đình chu cấp khoản tiền xa xỉ mà nhiều trường chỉ... mơ mới có.

Annabel Yao (22 tuổi) sinh viên ngành khoa học máy tính của trường Harvard, là con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Trên trang cá nhân, cô đăng tải ảnh du lịch khắp thế giới với bộ sưu tập hàng hiệu xa xỉ như Dior, Louis Vuitton, Saint Laurent.

Annabel Yao, một sinh viên tốt nghiệp Harvard và là con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei.

Vương Tư Thông, con trai của một trong những người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm theo học ngành Triết học tại Đại học London (UCL). Cậu từng mua đồng hồ thông minh cho chó cưng và trả 105 triệu USD cho một căn hộ trong khu phố thượng lưu Kensington.

Vương Tư Thông, con trai của Vương Kiện Lâm (một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc) hiện học tại UCL ở London. Ảnh: Instagram.
 
“Mức độ mua sắm của những du học sinh Trung Quốc rất lớn. Để có thể đến Anh du học, gia đình của họ phải rất giàu có. Đây là những khách hàng mà các nhãn hiệu săn đón”, Melody Yeh, giám đốc điều hành của Recenting Communications, công ty marketing có trụ sở tại London, nói.

“Chúng tôi tính toán rằng hàng năm một sinh viên Trung Quốc tại Anh chi khoảng 28.236 bảng (37.000 USD) cho mua sắm cá nhân, không tính tiền thuê nhà hay hóa đơn sinh hoạt.

Trên hết, trung bình mỗi sinh viên sẽ có khoảng 3-5 người từ Trung Quốc đến thăm mỗi năm và đương nhiên họ sẽ đi mua sắm với nhau. Vậy nên các thương hiệu muốn mở hướng tập trung đến đối tượng khách hàng này”, Yeh cho biết.

Những sinh viên này ngày càng phổ biến ở các đại học phương Tây. Người Trung Quốc chiếm hơn 40% tổng số sinh viên quốc tế ở Anh năm ngoái và khoảng 33% ở Mỹ và Canada.

Cho con đi du học đã trở thành một trong những mục tiêu chính của cả người siêu giàu lẫn tầng lớp trung lưu khá giả ở Trung Quốc. Một cuộc khảo sát gần đây của Kai Tak Education cho thấy 83% triệu phú Trung Quốc muốn con cái đi du học, chủ yếu ở phương Tây.

Dựa trên ước tính của ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse rằng có hơn 100 triệu người Trung Quốc giàu có "tầm cỡ thế giới", có thể thấy số lượng sinh viên Trung Quốc học ở phương Tây nhiều đến mức nào.

Làn sóng du học sinh Trung Quốc đổ vào các thành phố châu Âu và Mỹ đã tạo ra một ngành công nghiệp nhằm tiếp thị hàng hóa và dịch vụ cho họ. Có những trang web được viết hoàn toàn bằng tiếng Trung.

Tao Liang từng là du học ở thành phố New York (Mỹ), nổi tiếng trên mạng với biệt danh “Ngài túi xách”. Anh có hơn 3,5 triệu người theo dõi trên Weibo và hơn 850.000 trên WeChat.

Tháng 6 năm ngoái, chỉ trong 6 phút, Liang giúp một công ty đồ da Italy bán lượng túi xách trị giá 3,24 triệu NDT (460.000 USD). Năm kia, anh giúp một công ty xa xỉ phẩm Pháp bán số túi xách trị giá 1,2 triệu NDT trong 12 phút.

Chỉ trong sáu phút, Tao Liang đã giúp Tod bán được túi xách trị giá 3,24 triệu nhân dân tệ.
 
“Cách tốt nhất để thu hút sinh viên Trung Quốc này là nhắm vào các KOL (người có sức ảnh hưởng) Trung Quốc đang sống ở Mỹ hoặc Anh, vì các sinh viên sẽ theo dõi họ học theo họ việc chọn thương hiệu mua sắm”, Yeh nói.

Mặt khác, các thương hiệu xa xỉ cũng tăng cường quảng bá mặt hàng trên các trang mạng xã hội xứ Trung như Weibo và WeChat thay vì mạng xã hội quốc tế như Instagram hay Twitter.

Những thương hiệu mang đậm bản sắc của nước bản địa cũng có thể thu hút sinh viên vì họ đang cố gắng thích nghi và hòa nhập với nơi sống mới.

Mỹ vốn thường là lựa chọn hàng đầu của du học sinh Trung Quốc, nhưng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến ngày càng nhiều sinh viên Trung Quốc chọn du học tại Anh thay vì Mỹ.

“Ở thời Trump, người Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc xin thị thực du học tại Mỹ. Điều đó khiến nhiều sinh viên Trung Quốc nghĩ rằng Anh là lựa chọn đầu bảng của họ để du học. Điều này rất quan trọng đối với ngành thời trang địa phương”, Yeh cho biết.

Một cửa hàng Louis Vitton ở Nice, Pháp, cung cấp nhiều lựa chọn phong phú cho người mua là du học sinh Trung Quốc. 
 
Theo Yeh, Brexit và chủ nghĩa chống nhập cư gia tăng ở châu Âu sẽ phần nào tác động đến các du học sinh Trung Quốc, nhưng ảnh hưởng là không lớn, vì nó làm cho đồng bảng hạ giá có nghĩa là giá cả ở London phải chăng hơn.

Không những vậy, Anh vừa nới lỏng thị thực làm việc cho sinh viên Trung Quốc, những người có bằng sau đại học ở Anh sẽ được phép làm việc tại đây trong hai năm sau đó. Điều đó rất hấp dẫn đối với du học sinh và các bậc phụ huynh Trung Quốc.

Lệ Thu
Theo SCMP
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!