Dubai, nơi gặp gỡ thế giới – Phần cuối

Những ý tưởng về thế mạnh của Việt Nam để đưa đến với thế giới đã bắt đầu hình thành, đó là vật liệu xây dựng mà Việt Nam hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh, đó là nông sản và dược liệu của một Việt Nam trù phú và tươi tốt, đó là du lịch với hàng nghìn những cảnh quan có thể níu chân du khách toàn thế giới mà chúng ta vẫn làm chưa đúng cách. Khi chúng tôi đến Dubai lần này và trở về, tất cả mới chỉ bắt đầu.   

 
Rộn rã âm sắc Ả rập

Chúng tôi kết thúc hành trình khám phá xứ sở Dubai bằng một ngày đậm chất văn hóa của vùng sa mạc. Đầu tiên là chuyến đua xe địa hình trên sa mạc gay cấn đến nghẹt thở. Mặc dù đã đặt hết sự tin tưởng tuyệt đối vào những tay lái quá điêu luyện ở xứ sa mạc của một tour du lịch đẳng cấp có tiếng ở Dubai nhưng chúng tôi không tránh khỏi cảm giác của những giây phút hồi hộp đến “rớt” tim.
 
Trên nền những bản nhạc sôi động được mở to hết cỡ, giữa vùng sa mạc triền miên cát nhấp nhô, tất cả mọi người dường như đều cảm thấy hưng phấn hơn để đương đầu với những thử thách trên sa mạc, sự nhiệt tình của các thành viên trong đoàn có vẻ như đã truyền thêm cảm hứng cho tay lái người Ả Rập, anh hào hứng để trổ hết tất cả những tài nghệ của mình.
 
Từ trong xe nhìn ra, những chiếc xe chuyên chạy địa hình sa mạc nối đuôi nhau trên triền cát, dưới ánh nắng mặt trời đang đổ bóng trong buổi hoàng hôn trở thành một hình ảnh thật khó phai trong tâm trí của tất cả các thành viên trong đoàn.

Đoàn xe địa hình dưới ráng chiều sa mạc

Sau pha thử thách trên sa mạc, chúng tôi được trải nghiệm những nét văn hóa rất riêng của người Ả rập bằng cảm giác lênh khênh trên lưng những chú lạc đà và sau đó là một bữa tiệc tràn ngập màu sắc của Ả rập. Dưới ánh đèn sân khấu và cô vũ công với những màn biểu diễn vừa quyến rũ vừa huyền bí, trên nền nhạc Ả Rập đầy sôi động, đam mê, chúng tôi được thưởng thức những hương vị đặc trưng của người Ả Rập hay ngây ngất với mùi hương bí mật khi trải nghiệm thú hút Sisha.
 
 
Đêm Ả rập 
 
Rất nhiều người trong đoàn hôm ấy đã trở về với những hình vẽ lạ mắt từ nghệ thuật vẽ cát của người Ả rập, âu cũng là một cách để có thể đưa về Việt Nam những dấu ấn từ Dubai. Chỉ khoảng 2 tuần sau, những hình vẽ này sẽ phai đi nhưng chắc chắn, những xúc cảm về đêm Ả rập sẽ còn đọng lại mãi trong ký ức của mỗi người.
 
Mở rộng tư duy, tìm kiếm cơ hội
 
Tìm kiếm được những cơ hội thị trường mới, đó là một trong những thành công lớn của chuyến đi. Trong đoàn, có những doanh nghiệp khi tham gia chuyến đi đã có những mục tiêu tiếp cận thị trường rất rõ ràng và với sự hỗ trợ của Tham tán Thương mại Ngô Khải Hoàn, Đại sứ quán và LP Dubai, Austdoor, Cadisun, Cát Tường hay Thạch Bàn đều đã nhìn thấy những cơ hội của họ ở đây.
 
Các doanh nghiệp này đã được tiếp xúc và trao đổi với những nhà phân phối với quy mô hàng nghìn dòng sản phẩm cung cấp cho cả khu vực Trung Đông như Danube. Đó là những bước đi đầu tiên để họ có thể bắt đầu mở rộng cánh cửa đưa sản phẩm vào thị trường Trung Đông, để chuẩn bị cho câu chuyện dài hơi hơn là đi ra thế giới.
 
 
Doanh nhân gặp gỡ nhà thầu Danube 
 
Những thành viên khác trong đoàn, mỗi người một mục tiêu khác nhau, có người chỉ đơn thuần đi để du lịch, trải nghiệm, khám phá, nhưng điều quan trọng nhất là ai cũng đã được mở mang tầm mắt, thay đổi tư duy. Những ý tưởng về thế mạnh của Việt Nam để đưa đến với thế giới đã bắt đầu hình thành. Đó là vật liệu xây dựng mà Việt Nam hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh, đó là nông sản và dược liệu của một Việt Nam gia trù phú và tươi tốt, đó là du lịch với hàng nghìn những cảnh quan có thể níu chân du khách toàn thế giới mà chúng ta vẫn làm chưa đúng cách. Khi chúng tôi đến Dubai lần này và trở về, tất cả mới chỉ bắt đầu...   
  
Và những câu chuyện dọc đường
 
Một phản ứng thường thấy khi gặp những người Dubai là tất cả họ đều gọi chúng tôi là người Trung Quốc. Tôi luôn phải đính chính lại: tôi không phải Trung Quốc, và để xem những người Dubai thực sự biết về Việt Nam như thế nào, tôi để cho họ đoán, và lần lượt là: Singapore? Thái Lan? Indonesia? Malaysia?... Nhưng chưa bao giờ họ nhớ đến cái tên Việt Nam. Và đến khi tôi khẳng định với họ mình là người Việt Nam thì họ nhớ ngay ra: “Ah, Việt Nam, các bạn đã đánh thắng Mỹ! Chúng tôi rất ngưỡng mộ các bạn”.
 
Đúng là chúng tôi rất tự hào về lịch sử của Việt Nam, nhưng không thể sống mãi trong những cảm xúc về quá khứ, sẽ tự hào hơn nhiều lần nếu được tự hào về thực tại, bởi thực tại đang được tạo ra bởi những thế hệ chúng tôi. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, con đường quan trọng nhất để đi vào tâm trí của thế giới chính là thông qua những sản phẩm đi vào đời sống của cư dân cả thế giới. Với sự mờ nhạt trên sân chơi toàn cầu này, việc những người dân khắp xứ đến đây không biết đến Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.
 
Một lần khác, trên một chuyến xe taxi, một người lái xe taxi sau khi biết chúng tôi đến từ Việt Nam, anh ta trầm trồ:“Việt Nam ư, đất nước của các bạn chắc hẳn là tươi đẹp và tuyệt vời lắm, ở đó mọi thứ đều tự nhiên, còn chúng tôi, chúng tôi không được thiên nhiên ban tặng điều gì cả, tất cả đều phải do con người tạo nên, vì thế đều mang dáng dấp hiện đại và “nhân tạo”.
 
Không biết nên vui hay nên buồn vì câu nói này, đất nước mình đúng là có những điều mà rất nhiều nơi mơ ước, nhưng tất cả những người dân Việt Nam đã thực sự hạnh phúc và hãnh diện về vùng đất ấy chưa? Có lẽ chính người lái taxi không thể hiểu được những cảm giác chạnh lòng mà chúng tôi trải qua trong những ngày ở đây khi nghĩ về đất nước mình.
 
Dubai thực sự đã giúp chúng tôi mở ra một tầm nhìn mới và thay đổi nhiều trong cách suy nghĩ về một nền kinh doanh trong bối cảnh hội nhập, dám mơ những giấc mơ lớn hơn và dám thay đổi để vươn tới những điều lớn lao hơn cho đất nước. Dubai khơi dậy trong mỗi người khát vọng làm được những điều khác biệt, và đam mê tạo ra một dấu ấn của đất nước bằng con đường kinh doanh – bằng sự nghiệp của mỗi doanh nhân.
 
Mỗi nơi chúng tôi đặt chân đến, dù lớn hay nhỏ, dù ngắn hay dài đều để lại những cảm xúc và gợi nên những sự sự liên tưởng rất đặc biệt. Đó là điều mà không phải vùng đất nào cũng có được. Vì thế, cũng không lạ khi nhiều doanh nhân ban đầu chỉ nghĩ đến mục đích đi du lịch, mua sắm và nghỉ ngơi cũng đã thay đổi hoàn toàn tư tưởng.
 
Những điều họ nhìn thấy buộc họ phải suy nghĩ và tư duy đến những điều thực sự lớn lao, không chỉ là câu chuyện của riêng doanh nghiệp mình mà là câu chuyện định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam, chúng ta sẽ là ai và chúng ta sẽ làm gì ở đây. Chúng tôi đã hiểu vì sao mà có người đã khẳng định rằng, Dubai là nơi mà một doanh nhân khi bước chân vào cuộc chơi mới, muốn kinh doanh theo đúng cách của một doanh nghiệp hiện đại không thể không đến…
 
Rời Dubai, mỗi người mang theo một tâm trạng khác nhau, ai cũng đã bắt đầu thấy nhớ hương vị của đất nước mình, thèm được nhìn những rặng cây xanh ngợp ven đường của Việt Nam. Nhưng có một điều quan trọng hơn, đã đến lúc cần phải trở về để biến những suy nghĩ và dự định trở thành hiện thực. Hẹn gặp lại Dubai.

Bài cảm nhận của một thành viên Đoàn Dubai tháng 11/2012
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!