Dubai, nơi gặp gỡ thế giới – Phần 1

“Còn 30 phút nữa là máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Dubai”, nhóm phi hành đoàn thông báo. Giữa bầu trời đêm mịt mùng nhìn xuống bên dưới, kia rồi, một dải sáng lấp lánh kéo dài như bất tận, đó là UAE, là Dubai – xứ sở mà chúng tôi sắp được đặt chân đến.
Nghe kể về Dubai đã nhiều, đã phần nào chuẩn bị trước tinh thần rằng phía dưới là những công trình từ sự sáng tạo kỳ diệu của con người, thế nhưng vẫn thấy bất ngờ và choáng ngợp với những hình ảnh dần dần hiện ra trước mắt, sự mệt mỏi của một chuyến đi dài được hóa giải bằng những khoảnh khắc như thế này.
 
Gần hơn một chút nữa, bóng dáng cũng những hình ảnh tráng lệ và hiện đại nhất  bắt đầu lộ diện, lấp lánh giữa bầu trời đêm Dubai.
 
DUBAI đón chúng tôi bằng một sân bay quốc tế rộng rãi, hiện đại. Mỗi chi tiết nhỏ ở đây cũng được thiết kế, chăm chút rất cầu kỳ và tỉ mỉ. Đường vào Dubai và làm thủ tục cũng dường như được rút ngắn lại khi chúng tôi có thể vừa đi, vừa chiêm ngưỡng những hình ảnh “lạ mắt” trong chính sân bay.
 
Chuyến xe của LP Dubai đưa chúng tôi về khách sạn. Con đường đến khách sạn chừng 15 phút là những khoảnh khắc ngỡ ngàng đầu tiên khi được nhìn tận mắt diện mạo thành phố Dubai khi đi trên Đại lộ Sheikh Zayed – đại lộ lớn nhất Dubai. Bên ngoài lớp kính ô tô là liên tục những tòa nhà chọc trời nối tiếp nhau… Chỉ riêng những hình ảnh này đã đủ khơi gợi trí tò mò và cảm giác hứng khởi cho một hành trình khám phá chỉ mới bắt đầu…
 
Hội chợ Big 5, Việt Nam đang ở đâu?
 
Big 5 là Hội chợ về Vật liệu xây dựng lớn nhất tại vùng Trung Đông, được tổ chức mỗi năm một lần tại trung tâm triển lãm quy mô nhất tại Dubai. Đoàn đến sớm một chút để có thể tham quan trước và chụp ảnh. Tất cả mọi người đều hào hứng chờ đến thời điểm Hội chợ mở cửa, để được bước vào và xem thế giới mang tới đây những gì. Dubai được biết đến là nơi hội tụ của thế giới, và là cửa ngõ đi ra Trung Đông, vì thế,  vào hội chợ, cũng là lúc các doanh nghiệp có thể biết được những sản phẩm của doanh nghiệp mình đang đứng ở đâu trên thị trường quốc tế.
 
 
Đoàn Doanh nhân LP Việt Nam trước hội chợ Big 5
 
11h00, trước mắt chúng tôi là một loạt những gian hàng quốc gia của tất cả các cường quốc về vật liệu xây dựng đến từ khắp nơi trên thế giới, từ Pháp, Tây Ban Nha, Italia…đến Nhật Bản, Hàn Quốc… Mỗi quốc gia đều có một gian hàng được trưng bày theo một kiểu cách rất riêng, không gian hàng nào giống gian hàng nào và đều được nhận diện bằng tên quốc gia rất to ở phía trên cùng với cờ tổ quốc. Nơi thế giới hội tụ là đây. Và kết nối với thế giới là điều mà các doanh nghiệp mang theo trong chuyến đi này.
 
  
Gian hàng quốc gia Indonesia tại Hội chợ BigFive
 
Chúng tôi đi từ gian hàng quốc gia này sang gian hàng quốc gia khác mà như lọt vào một mê cung. Tất cả các quốc gia đều đã mang đến đây những thứ tốt nhất, đẹp nhất để quảng bá đến thế giới. Sau rất nhiều những quốc gia ở khu vực Châu Âu, châu Mỹ bắt đầu lộ diện những cái tên doanh nghiệp đến từ Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, và gần hơn là Thái Lan, Indonesia, Malaysia với gian hàng với quy mô và độ hoành tráng không kém gì các quốc gia phát triển.
 
Đi vào sâu hơn nữa, các doanh nghiệp trong đoàn cố gắng tìm một dấu ấn gì đó từ Việt Nam nhưng không hề có. Trong tâm trạng mỗi người bắt đầu gợn lên một chút gì đó man mác buồn, có thể gọi tên rõ ràng đó là cảm giác tự ái dân tộc. Vì sao, đến thời điểm này, những quốc gia khá tương đồng với Việt Nam đã có thể đường hoàng đi ra thế giới để khẳng định thương hiệu của mình mà Việt Nam, vẫn được nói đến với rất nhiều tiềm năng, lợi thế lại chưa để lại được bất kỳ một dấu ấn gì?
 
Trong thoáng chốc, câu chuyện của riêng mỗi doanh nghiệp tạm gác lại và nhường chỗ cho một suy nghĩ lớn hơn, thương hiệu quốc gia. Giữa bạt ngàn những cái tên quốc gia trong hội chợ và những màu cờ khác nhau vẫn không thể tìm thấy màu cờ đỏ sao vàng ở đâu. Nhìn cách họ làm thương hiệu quốc gia, cách các doanh nghiệp đoàn kết với nhau mở một gian hàng chung, bài bản, đưa những thứ mạnh nhất của mình đến để khoe với thế giới, không ai không khỏi chạnh nghĩ về đất nước mình, đó là một thứ cảm xúc rất tự nhiên, và cũng là điều đọng lại nhiều nhất trong ngày đầu tiên…
 
 
Doanh nhân Nguyễn Tiến Cường – Công ty Cát Tường tham khảo
   một mẫu sản phẩm cách nhiệt tại hội chợ
 
Một vài doanh nghiệp trong đoàn cũng đã nhìn thấy những sản phẩm tương đồng, xem qua mẫu mã, các thông số kỹ thuật và sản phẩm thì không thấy có nhiều khoảng cách so với hàng của doanh nghiệp, giá của họ cũng cao hơn nhiều lần, nhưng vì sao…? Vấn đề không hẳn ở chỗ chúng ta không làm ra được những sản phẩm tốt để cho cả thế giới sử dụng, vấn đề nằm ở cách chúng ta đang tìm đến với thế giới. Và biết đâu, trong số những thương hiệu đang được đưa đến với thế giới bằng một cái tên khác, không phải từ Việt Nam lại chính là sản phẩm được gia công và được tạo nên bởi chính doanh nghiệp Việt Nam?
 
Tâm trạng này không phải lần đầu tiên đoàn doanh nghiệp gặp phải, mà ở những hội chợ về nhiều lĩnh vực khác trước đó, bóng dáng của Việt Nam tại cửa ngõ Trung Đông này cũng rất mờ nhạt và hầu như không có.

Đây rồi Việt Nam!
 
Đến showroom LP Dubai cũng là lần đầu tiên trên suốt những chặng đường đi qua, chúng tôi nhìn thấy dòng chữ Việt Nam hiện diện đàng hoàng tại thị trường Dubai. Ở một xứ lạ, cảm giác được nhìn thấy tên tổ quốc của mình bao giờ cũng thiêng liêng hơn, càng thiêng liêng hơn khi chỉ mới hôm qua đây thôi, chúng tôi vẫn có cảm giác chạnh lòng, xót xa vì thiếu đi một dấu ấn của Việt Nam tại hội chợ.
 
 
Một góc showroom LP Dubai 
 
Showroom LP Dubai khang trang, rộng rãi và được trang trí rất lạ mắt, hấp dẫn bởi chính những sản phẩm của LP – sản phẩm từ sự sáng tạo của người Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp được người đứng đầu LP Việt Nam chia sẻ về những trải nghiệm thực tế và cách làm kinh doanh tại thị trường Dubai. Đó là những gợi ý cơ bản cho doanh nghiệp khi có ý định đặt chân vào thị trường này.
 
 
Các Doanh nhân tham quan showroom LP Dubai
 
Hiện tại, LP vẫn đơn độc tại Dubai. Và rõ ràng, chỉ một thương hiệu đứng lẻ loi không thể trở thành một thương hiệu của cả quốc gia. Hãy nhìn cách mà các doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới đi cùng nhau, chúng ta sẽ thấy cái mà doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu, sự đoàn kết, đồng lòng khi đi ra chinh phục thị trường thế giới.
 
Ở trong nước, chúng ta có thể cạnh tranh nhau để giành thị phần, nhưng khi ra thế giới, chúng ta là một: Thương hiệu Việt Nam. Chúng ta có những sản phẩm tốt, chúng ta có những thế mạnh rất riêng, chúng ta có nhiều câu chuyện hay để kể với thế giới, chúng ta hoàn toàn có thể làm nên những điều lớn lao ở xứ sở này, tại sao không?
 
Những tâm tình của vị Đại sứ
 
 
 Khách sạn Bảy sao Cánh Buồm nhìn từ trên cao
 
Khách sạn Bảy sao Cánh Buồm – biểu tượng của Dubai đón chúng tôi bằng dàn nhạc nước vô cùng lạ mắt. Nhưng điều đặc biệt đêm hôm ấy không chỉ dừng lại ở cảm giác hãnh diện khi bước chân vào khách sạn cánh buồm, nơi mà không phải đoàn khách du lịch nào cũng có cơ hội được đón tiếp mà ở câu chuyện với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Dubai Trần Ngọc Thạch.
 
Trong không gian lung linh và sang trọng của khách sạn Cánh Buồm, chúng tôi được nghe đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Dubai chia sẻ những điều tâm huyết nhất về Dubai. Trong câu chuyện của ông, chúng tôi nhìn thấy những cơ hội kinh doanh tuyệt vời mở ra với doanh nghiệp Việt tại Dubai mà không phải nơi nào cũng có. Dubai là một điển hình cho mô hình kinh doanh hiện đại và sẽ trở thành một thị trường ổn định để các quốc gia như Việt Nam có thể phát huy thế mạnh của mình.
 
Ông chia sẻ với chúng tôi về giấc mơ nhìn thấy một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh tại một sân chơi quốc tế. Những lời chia sẻ của Đại sứ hôm ấy nghe như một lời tâm tình hơn là một bài phát biểu. Bởi trong đó có sự đồng cảm về cảm xúc, ấn tượng, và cả những khát khao, mong mỏi được ghi dấu ấn của Việt Nam từ khi đại sứ sang đây. Chúng tôi như được gieo thêm niềm tin khi biết rằng chính phủ luôn ủng hộ và đứng sau những bước đi của chúng tôi khi đi ra thế giới.
 
Mỗi thành viên trong chuyến đi cảm nhận rõ hơn về sứ mệnh của doanh nhân, doanh nghiệp mình, lớn lao hơn nỗ lực vì doanh nghiệp là nỗ lực vì một định vị của Việt Nam trên bản đồ kinh doanh quốc tế.
 
 
Đoàn Doanh nhân và Đại sứ Trần Ngọc Thạch tại Khách sạn Cánh Buồm
 
 
(Bài cảm nhận của một thành viên Đoàn Dubai tháng 11/2012) 
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!