Cơ hội trong thời kinh tế suy giảm

Cơ hội nào cho các doanh nghiệp trong thời kinh tế suy giảm? Vấn đề mà nhiều doanh nhân băn khoăn trong bối cảnh khó khăn hiện nay đã được TS. Alan Phan và doanh nhân Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam mang đến câu trả lời trong chương trình CLB Doanh nhân LP Việt Nam kỳ 8. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nhân Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam và đại diện nhiều cơ quan báo chí. 

Toàn cảnh CLB Doanh nhân LP Việt Nam kỳ 8
 
Cơ hội chưa bao giờ nhiều như lúc này
 
Đó là khẳng định của TS. Alan Phan trong phần chia sẻ tổng quan mở đầu chương trình. Ông lý giải, trong thị trường toàn cầu, mọi biên giới quốc gia đã bị phá vỡ bởi Internet và sự lưu thông tiền tệ từ quốc gia này sang quốc gia khác đã mang lại cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp. Chúng ta không còn phải chật vật loanh quanh trong "ao nhà" nữa mà đã có thể tìm kiếm được cơ hội từ cả một "đại dương mênh mông". Điều quan trọng là phải có được những tư duy đột phá để tìm ra sản phẩm đặc thù, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.
 
Ông cũng nhấn mạnh, trong cuộc chơi mới, doanh nghiệp khi lựa chọn ý tưởng kinh doanh phải nghĩ đến việc bán sản phẩm cho cả thị trường thế giới, đó mới là cơ hội cho sự phát triển bền vững và trường tồn. Một điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam là thiếu sự đầu tư công sức để nghiên cứu, thẩm định và làm tới nơi tới chốn. Điều đó đã khiến cho chúng ta bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc.
 
TS. Alan Phan chia sẻ về cơ hội kinh doanh trên thị trường toàn cầu
 
Đồng tình với quan điểm của TS Alan Phan, ông Nguyễn Liên Phương cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh trên thị trường toàn cầu phải xác định rõ, hàng hóa và dịch vụ của mình sẽ mang đến giá trị gì cho thế giới và biết rõ lợi thế của chúng ta ở đâu. Ông Phương đặt vấn đề, hiện tại, tâm lý phổ biến của các doanh nghiệp là cho rằng hàng tồn kho do thị trường kém. Đó không phải là cách tư duy đúng, bởi “thị trường chỉ kém ở nơi nào đó chứ không bao giờ kém với tất cả”. Khâu cốt yếu nằm ở hàng hóa và dịch vụ. Người tạo ra hàng hóa dịch vụ sẽ quyết định cuộc chơi.
 
Để hiểu được thế giới cần gì, khâu nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng. Cả 2 diễn giả thống nhất quan điểm rằng, nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại là việc mà không một tổ chức hay cá nhân nào có thể làm thay doanh nhân. Ông Phương lấy dẫn chứng từ 5 đoàn Doanh nhân Nghiên cứu Mô hình Phát triển Kinh tế và Kinh doanh tại Dubai do Học viện Doanh nhân LP Việt Nam tổ chức từ năm 2012. Qua các chuyên nghiên cứu này, các doanh nhân – những ông chủ thực sự của doanh nghiệp đã tìm thấy những cơ hội vô cùng lớn để đưa sản phẩm vào thị trường Trung Đông và thế giới thông qua Dubai như cây xanh, dịch vụ cây xanh, nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng… VChoice là thành quả của quá trình dày công nghiên cứu này.
 
Việc mà Học viện Doanh nhân LP Việt Nam cùng với VChoice đang làm được TS. Alan Phan ví như những người mở lối và nhóm lên ngọn lửa mang khát vọng và tinh thần kinh doanh của Việt Nam đi chinh phục thế giới.
 
Nói về cơ hội đi ra thị trường thế giới của doanh nghiệp Việt, doanh nhân Nguyễn Liên Phương viện dẫn ý kiến của PGS. TS. Trần Đình Thiên - Viện trường Viện Kinh tế Trung ương trong chuyến Nghiên cứu Mô hình Phát triển Kinh tế và Kinh doanh Dubai tháng 02/2013: “Thế giới dường như đã quên mất Việt Nam là một cường quốc về nông nghiệp”. Bằng chứng là trong Hội chợ Nông sản Thực phẩm và Đồ uống quy mô vào hàng bậc nhất thế giới tại Dubai lại hoàn toàn không có sự hiện diện của gian hàng Việt Nam.
 
Trong bối cảnh đó, cơ hội cho Việt Nam rất lớn, nhưng chúng ta có nắm bắt được cơ hội này hay không lại phụ thuộc vào hành động cụ thể của doanh nghiệp. Các doanh nhân phải chủ động trong cuộc chơi này, bằng chính nội lực của mình, thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ của chính sách như thời gian qua. Mô hình “Đàn chim bay” do cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam khởi xướng đang đi theo hướng này, bằng cách hội tụ nguồn lực của các doanh nghiệp Việt Nam để tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ khi đi ra thị trường thế giới.
 
TS Alan Phan và doanh nhân Nguyễn Liên Phương chia sẻ với các doanh nhân   
 
Tìm vốn ở đâu
 
Tìm nguồn vốn cũng là một trong những vấn đề được các doanh nhân tham gia CLB rất quan tâm trong thời điểm này. Theo TS Alan Phan, việc tìm được nguồn vốn đầu tư từ một vài triệu đến hàng trăm triệu USD là điều hoàn toàn có thể, bởi trên thị trường vẫn có rất nhiều quỹ đầu tư đang đi tìm những dự án khả thi để rót tiền. Vấn đề nằm ở ý tưởng.
 
Vị doanh nhân có 42 năm kinh doanh tại thị trường Mỹ và Trung Quốc khẳng định, hàng năm có khoảng 380 nghìn tỷ USD lưu thông trên khắp thế giới, để doanh nhân Việt có thể thu hút được một phần nhỏ trong khoản tiền khổng lồ này là không quá khó. Câu chuyện quay trở lại với vấn đề lựa chọn sản phẩm gì và phân khúc thị trường như thế nào.
 
Ông Nguyễn Liên Phương bổ sung, bên cạnh việc tìm kiếm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, đi cùng với nhau theo mô hình “Đàn chim bay” mà VChoice đang triển khai cũng là một hướng giúp doanh nghiệp có thể giảm bớt gánh nặng chi phí và mở ra cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp chưa dồi dào về tài chính.
 
Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VChoice cũng khẳng định, nếu doanh nghiệp có được sản phẩm tốt và có lợi thế cạnh tranh VChoice sẽ song hành và hỗ trợ các doanh nghiệp trong khâu quảng bá và đưa sản phẩm ra thị trường thế giới thông qua cửa ngõ Dubai.
 
Trước những câu hỏi đặt ra về vấn đề môi trường kinh doanh, TS Alan Phan khẳng định, môi trường kinh doanh có lúc thuận lợi, có lúc khó khăn nhưng “làm kinh doanh cũng như đi trồng cây, điều quan trọng là phải biết chọn cây gì và phương pháp chăm sóc như thế nào để phù hợp với thổ nhưỡng…”. Điều quan trọng là đích thân doanh nhân phải có quá trình điều nghiên kỹ lưỡng và vạch ra một lộ trình kinh doanh bài bản.
             
 
Doanh nhân đặt câu hỏi với các diễn giả
 
Với những trường hợp doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực phá sản, tài sản còn lại là nhà xưởng bỏ hoang và nợ nần chồng chất, lời khuyên của Tiến sỹ là phải tìm hiểu nguyên nhân thất bại, nếu đó là những vấn đề vô phương cứu chữa thì có một cách duy nhất là dũng cảm tự chết đi và sau đó hồi sinh bằng một hình thức khác, phù hợp với đòi hỏi của thị trường.
 
Tiến sỹ cũng không quên nhấn mạnh về vấn đề đạo đức kinh doanh, có sản phẩm tốt và thị trường tốt nhưng để có được niềm tin lâu dài từ thị trường thì đạo đức kinh doanh là điều không thể bỏ qua. Doanh nhân phải đủ quyết tâm để không thỏa hiệp với sự xuống cấp về chất lượng.
 
Kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, Chương trình CLB kỳ này đã mang đến cho các doanh nhân câu trả lời thỏa đáng về vấn đề tìm kiếm và nắm bắt cơ hội trong năm 2013. Rõ ràng, kinh tế suy giảm nhưng cơ hội vấn không từ chối những doanh nhân thực sự đam mê và quyết tâm để mang đến những sản phẩm mà thế giới cần. Những hoạt động của Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam cùng với VChoice đã mở ra con đường thuận lợi cho doanh nhân trong quá trình biến cơ hội thành kết quả.
 
CLB Doanh nhân LP Việt Nam là chương trình miễn phí dành cho các Thành viên Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam, được tổ chức định kỳ 2 tháng/lần.
 
Nguồn: LP 
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!