Tỷ phú đứng sau đế chế mỹ phẩm JM Solution ở Hàn Quốc

Đằng sau vẻ đẹp của chị em phụ nữ là bóng dáng của một người đàn ông. Điều này có lẽ đúng trong trường hợp của Kim Jung-woong, người sáng lập và giám đốc điều hành của GP Club – công ty sở hữu JM Solution.

Các hãng mỹ phẩm của Hàn Quốc nổi tiếng ở khắp châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng. Thậm chí, ở quốc gia đông dân thế giới còn có từ daigou để chỉ những người mua hộ, ra nước ngoài để tích trữ các sản phẩm phổ biến và bán lại chúng ở thị trường nội địa.

Mặt nạ của JM Solution đặc biệt được ưa chuộng. Công ty sở hữu JM Solution, GP Club, đã bán hơn 1 tỷ mặt nạ chăm sóc da, chủ yếu ở Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào giữa năm 2017, thuộc các dòng sản phẩm Honey Luminous Royal Propolis, Lacto Saccharomyces Golden Rice và Active Pink Snail Brightening.

Daigou chính là những người trở thành bệ phóng để đưa Kim Jung-woong, người sáng lập và giám đốc điều hành của GP Club, lót vào danh sách Top 50 người giàu nhất Hàn Quốc theo tạp chí Forbes với tổng tài sản 1,15 tỷ USD.

Kim, 44 tuổi, đã mở cửa hàng video game của riêng mình từ khi học cấp 3 và trong vòng 10 năm đủ tiền để tham gia vào thị trường phụ kiện chơi game ở Trung Quốc. Một thập kỷ nữa trôi qua, anh đã chuyển hướng sang thị trường mỹ phẩm ở đại lục.

Sau làn sóng tẩy chay các sản phẩm Hàn Quốc ở Trung Quốc do cuộc chiến ngoại giao bắt đầu vào năm 2016, Kim đã tạo mỗi quan hệ với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt daigou quyết tâm vượt qua rào cản của làn sóng tẩy chay, mua mặt nạ của GP Club từ Hàn Quốc và về bán lại ở Trung Quốc.

Các daigou không chỉ làm giảm bớt tác động của làn sóng tẩy chay mà còn giúp GP Club giành thị phần từ các thương hiệu lớn của Hàn Quốc như Amorepacific và LG Household & Health Care. Được thúc đẩy chủ yếu bởi người tiêu dùng ở Trung Quốc, doanh số của GP Club đã tăng gần gấp 10 lần năm ngoái, đạt 460 triệu USD (gần 10,7 nghìn tỷ VND), trong khi lợi nhuận ròng tăng hơn 30 lần (hơn 3,2 nghìn tỷ VND). Để đáp ứng được tốc độ tăng trưởng, Kim đã tăng đội ngũ nhân viên lên 5 lần (170 người) vào năm ngoái.

Sự phát triển đáng kinh ngạc của GP đã thuyết phục Goldman Sachs trả 75 tỷ won để sở hữu 5% cổ phần của công ty này vào tháng 10 năm ngoái, biến Kim, người cùng vợ và con gái sở hữu khoảng 95% công ty, trở thành tỷ phú.

Tự tin rằng GP Club có thể duy trì đà phát triển, công ty này đã thông báo với các ngân hàng để chuẩn bị cho IPO ở Seoul dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Con đường trở thành tỷ phú USD

Để tiếp cận đến thị trường mặt nạ dưỡng da 15 triệu USD của Trung Quốc, Kim đã phải trải qua một con đường dài. Là con út trong gia đình 3 anh chị em, Kim đã có một tuổi thơ êm đềm cho đến khi cha anh, giám đốc một chi nhánh ngân hàng, mất việc và tiền của gia đình đã đổ hết vào nỗ lực thâm nhập vào chính trường. Cha Kim đã phải chuyển nghề sang làm công nhân xây dựng. Đó là một quãng thời gian khó khăn với gia đình anh: gạo là một thứ xa xỉ, gia đình chủ yếu ăn lúa mạch thay thế.

Khi Kim 15 tuổi, cha anh qua đời vì bệnh ung thư gan, để lại mẹ và bà chăm sóc 3 anh em anh. Khó khăn đã làm bùng cháy ngọn lửa kinh doanh trong anh, Kim chia sẻ: “Từ sớm, tôi đã bị thôi thúc bởi nhu cầu kiếm tiền.”
 
Là một game thủ như nhiều thanh thiếu niên khác, Kim tìm được công việc bán thời gian tại một cửa hàng video game nhỏ do một cặp vợ chồng già làm chủ. Niềm đam mê với game của Kim nhanh chóng chuyển thành tài năng bán chúng. Với 4.000 USD tiết kiệm được từ công việc và 3.000 USD mượn từ gia đinh, Kim mở cửa hàng nhỏ Game Paradise bán các đĩa và máy chơi video games, nguồn gốc của GP Club ngày nay.

Kim mở cửa hàng sau giờ học và bán hàng đến 11 giờ tối. Anh tự sáng tạo thẻ khách hàng thân thiết “Mua 10, tặng 1” để khuyến khích khách hàng thường xuyên lui tới. Khi kiếm đủ tiền, Kim dùng nó để mở cửa hàng thứ 2 tại một căn hộ gần cửa hàng đầu tiên. Đến năm 20 tuổi, Kim đã tích lũy được khối tài sản trị giá 500.000 USD.

Sau 4 năm nghỉ ngơi, 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự và 2 năm học lấy bằng thiết kế nội thất của một trường cao đẳng dạy nghề, Kim bắt đầu mở một chi nhánh mới tại một trung tâm điện tử và sau đó mở thêm 5 cửa hàng nữa.

Video game không phải là sản phẩm duy nhất mà GP kinh doanh. Kim nhận ra rằng các khách hàng cũng rất quan tâm dến túi đeo vai bằng nylon và polyester để bảo vệ máy chơi game PlayStation và Nintendo quý giá của họ. Vì vậy, vào năm 2003, Kim đã thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc, nơi những chiếc túi được sản xuất, để tạo mối quan hệ với mạng lưới các nhà cung cấp. Kinh doanh game và phụ kiện chơi game của GP đã phát triển nhanh chóng, ở giai đoạn đỉnh cao lên tới 50 tỷ won doanh thu/năm.

Kim cũng học tiếng Trung và văn hóa cũng như thói quen của người Trung Quốc. Anh cũng nhanh chóng nhận thấy sự hồi sinh của văn hóa pop Hàn Quốc ở Trung Quốc và làn sóng K-pop thứ hai càn quét châu Á vào những năm 1990s.

Cơn sốt các ban nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc đã khơi dậy khao khát làn da trắng mịn tinh khiết của các ngôi sao quốc gia này: làn sóng K-Beauty. Làn sóng Hàn Quốc thứ hai tạo cơ hội cho Kim sử dụng các kết nối tại Trung Quốc. Vào năm 2013, GP trở thành nhà phân phối của các thương hiệu Hàn Quốc, những nhãn hàng vẫn đang cố gắng đưa làn sóng K-Beauty vào thị trường Trung Quốc.

Sau thời gian thuận lợi ban đầu, vai trò trung gian của GP bị bấp bênh: Khi khách hàng Hàn Quốc của GP tăng doanh số, họ bắt đầu bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ Trung Quốc. Vào tháng 4/2016, nhờ một nhà máy sản xuất mỹ phẩm nhỏ ở Hàn Quốc, Kim đã cho ra mắt thương hiệu sữa rửa mặt và sữa tắm của riêng mình, JM Solution, viết tắt của “Journey to Miracle” (Hành trình tới sự kỳ diệu).

Dòng sản phẩm đầu tiên của JM đang trở nên phổ biến, thì vào mùa hè năm 2016, bất đồng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đã khiến số du khách Trung Quốc sang Hàn Quốc từ 800.000 người/tháng xuống còn ¼.

Truyền thông Trung Quốc cũng kêu gọi người tiêu dùng quốc gia này tẩy chay các sản phẩm của Hàn Quốc. Doanh số công ty mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc, Amorepacific, đã giảm hơn 9% trong thời gian 2 năm tẩy chay.

GP cũng không phải ngoại lệ. Kim chia sẻ: “Tôi đã mất 1 tỷ won không thể lấy lại được từ một đối tác bán lẻ. Những đơn hàng với tổng giá trị 3 tỷ won bị hủy bỏ.” Nhiều người khuyên anh hãy dừng sản xuất. Nhưng thay vào đó, Kim đã đầu tư tất cả số tiền mình có vào thời điểm đó – 1,5 tỷ won – vào một sản phẩm mới: mặt nạ dưỡng da. Theo Bain & Co, người tiêu dùng Trung Quốc chi 15 tỷ USD/năm cho những chiếc mặt nạ được thiết kế để giữ ẩm và trẻ hóa làn da này.

Vào giữa năm 2017, GP đã ra mắt Mặt nạ Honey Luminous Royal Propolis. Theo sau là các mặt nạ Active Bird’s Nest Moisture, Active Jellyfish Vital và Active Pink Snail Brightening. GP không quảng cáo. Thay vào đó, công ty này đã gửi mặt nạ cho những người có ảnh hưởng đến sắc đẹp hàng đầu của Trung Quốc. Họ sẽ lần lượt đăng bài đánh giá miễn phí trên Sina Weibo (Twitter phiên bản Trung Quốc) hoặc trên TikTok.

Một số người có ảnh hưởng bắt đầu mua mặt nạ với số lượng lớn và bán lại trực tuyến. Nhưng chính những daigou đã tạo ra một sự khác biệt đáng kể. Daigou không chỉ mua mặt nạ của GP hay của Hàn Quốc nói chung, nhưng bất đồng ngoại giao giữa hai nước và độ nổi tiếng của những người có ảnh hưởng của GP ở Trung Quốc đã tạo ra một thị trường béo bở cho họ khai thác: mua mặt nạ số lượng lớn ở Hàn Quốc và bán cho người mua tại Trung Quốc.

Sức hấp dẫn của GP đối với các daigou cũng được trợ giúp bởi các đối thủ cạnh tranh. Amorepacific giới hạn số lượng sản phẩm mà một khách hàng có thể mua. Người phát ngôn của Amorepacific nói rằng công ty này quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ và quảng bá hình ảnh thương hiệu dài hạn của mình hơn là thúc đẩy doanh số ngắn hạn.

Nhưng đối với GP thì hầu như không có giới hạn. Đến cuối năm 2018, GP đã bán được 800 triệu mặt nạ, con số này hiện đã vượt qua một tỷ. Hiện tại, doanh thu của GP, công ty khởi đầu bằng bán máy và phụ kiện chơi video games, phụ thuộc phần lớn vào mỹ phẩm - chủ yếu cho Trung Quốc. Mặt hàng này chiếm tới 90% doanh thu, một nửa trong số đó đến từ các nền tảng thương mại điện tử như Tmall của Alibaba. Trò chơi và các phụ kiện video game chỉ chiếm 6%.

Tăng trưởng của GP Club ở Trung Quốc mạnh mẽ đến mức các nhà phân tích có dự đoán ban đầu rằng công ty này có thể được định giá lên tới 10 nghìn tỷ won trong một phiên IPO. Kể từ đó, các dự đoán hiện tại định giá GP Club khoảng 4 nghìn tỷ won.

Kim hi vọng IPO có thể cũng cấp cho GP tiền mặt cần thiết để giải quyết vấn đề làm nhái ở Trung Quốc. Số tiền này được dùng để đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường. GP đã mở rộng văn phòng từ Seoul sang Quảng Châu, Hàng Châu, Hồng Kông, Tokyo và Weihai ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Gần ¼ trong số 170 nhân viên của công ty tập trung vào mảng R&D. Công ty của Kim đang bán mỹ phẩm không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và quê nhà Hàn Quốc.

K Nguyễn
Nguồn: Nhịp Sống Kinh Tế
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!