Tỷ phú đứng sau đế chế mỹ phẩm JM Solution ở Hàn Quốc

Đằng sau vẻ đẹp của chị em phụ nữ là bóng dáng của một người đàn ông. Điều này có lẽ đúng trong trường hợp của Kim Jung-woong, người sáng lập và giám đốc điều hành của GP Club – công ty sở hữu JM Solution.

Các hãng mỹ phẩm của Hàn Quốc nổi tiếng ở khắp châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng. Thậm chí, ở quốc gia đông dân thế giới còn có từ daigou để chỉ những người mua hộ, ra nước ngoài để tích trữ các sản phẩm phổ biến và bán lại chúng ở thị trường nội địa.

Mặt nạ của JM Solution đặc biệt được ưa chuộng. Công ty sở hữu JM Solution, GP Club, đã bán hơn 1 tỷ mặt nạ chăm sóc da, chủ yếu ở Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào giữa năm 2017, thuộc các dòng sản phẩm Honey Luminous Royal Propolis, Lacto Saccharomyces Golden Rice và Active Pink Snail Brightening.

Daigou chính là những người trở thành bệ phóng để đưa Kim Jung-woong, người sáng lập và giám đốc điều hành của GP Club, lót vào danh sách Top 50 người giàu nhất Hàn Quốc theo tạp chí Forbes với tổng tài sản 1,15 tỷ USD.

Kim, 44 tuổi, đã mở cửa hàng video game của riêng mình từ khi học cấp 3 và trong vòng 10 năm đủ tiền để tham gia vào thị trường phụ kiện chơi game ở Trung Quốc. Một thập kỷ nữa trôi qua, anh đã chuyển hướng sang thị trường mỹ phẩm ở đại lục.

Sau làn sóng tẩy chay các sản phẩm Hàn Quốc ở Trung Quốc do cuộc chiến ngoại giao bắt đầu vào năm 2016, Kim đã tạo mỗi quan hệ với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt daigou quyết tâm vượt qua rào cản của làn sóng tẩy chay, mua mặt nạ của GP Club từ Hàn Quốc và về bán lại ở Trung Quốc.

Các daigou không chỉ làm giảm bớt tác động của làn sóng tẩy chay mà còn giúp GP Club giành thị phần từ các thương hiệu lớn của Hàn Quốc như Amorepacific và LG Household & Health Care. Được thúc đẩy chủ yếu bởi người tiêu dùng ở Trung Quốc, doanh số của GP Club đã tăng gần gấp 10 lần năm ngoái, đạt 460 triệu USD (gần 10,7 nghìn tỷ VND), trong khi lợi nhuận ròng tăng hơn 30 lần (hơn 3,2 nghìn tỷ VND). Để đáp ứng được tốc độ tăng trưởng, Kim đã tăng đội ngũ nhân viên lên 5 lần (170 người) vào năm ngoái.

Sự phát triển đáng kinh ngạc của GP đã thuyết phục Goldman Sachs trả 75 tỷ won để sở hữu 5% cổ phần của công ty này vào tháng 10 năm ngoái, biến Kim, người cùng vợ và con gái sở hữu khoảng 95% công ty, trở thành tỷ phú.

Tự tin rằng GP Club có thể duy trì đà phát triển, công ty này đã thông báo với các ngân hàng để chuẩn bị cho IPO ở Seoul dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Con đường trở thành tỷ phú USD

Để tiếp cận đến thị trường mặt nạ dưỡng da 15 triệu USD của Trung Quốc, Kim đã phải trải qua một con đường dài. Là con út trong gia đình 3 anh chị em, Kim đã có một tuổi thơ êm đềm cho đến khi cha anh, giám đốc một chi nhánh ngân hàng, mất việc và tiền của gia đình đã đổ hết vào nỗ lực thâm nhập vào chính trường. Cha Kim đã phải chuyển nghề sang làm công nhân xây dựng. Đó là một quãng thời gian khó khăn với gia đình anh: gạo là một thứ xa xỉ, gia đình chủ yếu ăn lúa mạch thay thế.

Khi Kim 15 tuổi, cha anh qua đời vì bệnh ung thư gan, để lại mẹ và bà chăm sóc 3 anh em anh. Khó khăn đã làm bùng cháy ngọn lửa kinh doanh trong anh, Kim chia sẻ: “Từ sớm, tôi đã bị thôi thúc bởi nhu cầu kiếm tiền.”
 
Là một game thủ như nhiều thanh thiếu niên khác, Kim tìm được công việc bán thời gian tại một cửa hàng video game nhỏ do một cặp vợ chồng già làm chủ. Niềm