Vũ khí sắc bén cho Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam

Nền kinh tế thị trường Hội nhập toàn cầu đã và đang khẳng định sức mạnh, giá trị của tư duy sáng tạo. Thắng lợi chỉ có thể đến với những ai nắm bắt đúng, kịp thời nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng, có khả năng sáng tạo ra những mô hình, phương thức, cách thức kinh doanh phù hợp với thị trường hiện đại. Trong bối cảnh đó, bài toán đặt ra cho các Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nói riêng là, làm sao tận dụng được tối đa mọi nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của mình để tạo ra hiệu quả cao về cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ trong nước, cũng như trên thị trường thế giới.

Lý thuyết và Mô hình Kinh tế Hình ảnh của Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam vừa công bố tháng 12/2010, được đánh giá là một vũ khí sắc bén, một phương thức tối ưu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV giải quyết bài toán khó trên.
 
Những ngày đầu Xuân 2011, Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, tác giả chính của Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh xung quanh vấn đề này.
 
              
             Ông Nguyễn Liên Phương và Ông Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch hiệp hội
                                          Doanh nghiệp NVV Việt Nam.
 
Thưa ông, cơ sở lý luận và thực tiễn nào đã khiến Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam nghiên cứu, đưa ra Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh?
 

Ông Nguyễn Liên Phương: Từ năm 2001, khi chúng tôi mở cửa hàng bán lẻ tại Sydney (Australia), chúng tôi đã phát hiện ra vai trò của “cái đẹp” trong việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng cuối cùng. Với những sản phẩm cùng loại, có cùng tính năng, chất lượng thì cái nào đẹp (theo quan niệm thẩm mỹ của người tiêu dùng) họ sẽ chọn mua.

Trong thị trường hiện đại, cái tốt được mặc định. Quần áo, giày dép, đồ dùng… yêu cầu đạt các tiêu chuẩn chất lượng là đương nhiên. Kinh tế thị trường đem đến rất nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ngày nay. Tôi và các cộng sự đã khảo sát hầu khắp các thị trường lớn trên thế giới và phát hiện ra ở đâu cũng vậy, hiệu ứng mạnh mẽ của “cái đẹp” quyết định việc tiêu dùng sản phẩm và chúng tôi đã tổng kết thành lý thuyết kinh tế này.

Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh được Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, phát triển để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Thực chất của Kinh tế Hình ảnh là gì, và biểu hiện của nó ra sao, thưa ông?
 

Ông Nguyễn Liên Phương: Kinh tế Hình ảnh khẳng định “cái đẹp” là tài sản. Khi nghiên cứu các hình thái kinh tế trong lịch sử phát triển, chúng tôi phát hiện ra: Kinh tế Hình ảnh có đặc trưng một loại tài sản mới, đó là cái đẹp. Trong khi Kinh tế nông nghiệp gắn với đặc trưng tài sản là đất; Kinh tế công nghiệp gắn với tài sản là tri thức (công nghệ), thì Kinh tế Hình ảnh gắn liền với cái đẹp. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, cái đẹp đã thực sự trở thành yếu tố có giá trị trong mỗi sản phẩm hàng hoá.

Mỗi sản phẩm đều có giá trị tri thức kết tinh trong nó và vẻ đẹp của nó. Nếu một chiếc ô tô mới, nhưng lỗi mốt thì cũng không bán được. Người ta mua cái đời mới hơn, đẹp hơn. Cái đẹp trở thành một thứ tài sản được mọi người thừa nhận và chấp nhận bỏ tiền ra mua. Do đó, cạnh tranh ngày hôm nay là cạnh tranh về vẻ đẹp. Sản phẩm không có vẻ đẹp khác biệt, độc đáo hơn các sản phẩm cùng loại thì giá trị tri thức kết tinh trong đó không bán được.

Tại sao Kinh tế Hình ảnh lại là sự lựa chọn tối ưu, là vũ khí sắc bén của các Doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng?
 

Ông Nguyễn Liên Phương: Có hai lý do để lựa chọn Kinh tế Hình ảnh: Một là: Sự giới hạn của canh tranh công nghệ và quản trị trên quy mô toàn cầu. Hai là: Nhu cầu tự nhiên của con người hướng về cái đẹp khi các yêu cầu vật chất cụ thể được thỏa mãn.        

Kinh tế Kình ảnh thay đổi cách xây dựng thương hiệu và tạo ra vũ khí cạnh tranh hiệu quả bằng hình ảnh. Cách xây dựng thương hiệu và cạnh tranh cổ điển là sự tích luỹ uy tín công ty trong tâm trí người tiêu dùng (chất lượng tốt, giá hợp lý, dịch vụ chu đáo, hình ảnh thương hiệu: logo, slogan, màu sắc). Cách xây dựng thương hiệu và cạnh tranh hiện đại là nghệ thuật tạo hình ảnh ấn tượng hấp dẫn cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm (chất lượng đạt chuẩn, giá tuỳ biến, dịch vụ thoả mãn tối đa mong muốn của khách hàng, hình ảnh ấn tượng hấp dẫn). Trong thị trường hiện đại, chất lượng hàng hóa được đảm bảo bằng luật pháp, được coi là cái đương nhiên, nên người tiêu dùng có xu hướng chọn những sản phẩm có hình ảnh ấn tượng hấp dẫn trong cùng một phân khúc hàng hóa.

Ở nước ta hiện nay, DNNVV chiếm tới 97% trong cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam và có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Vậy, Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh sẽ soi rọi vào các doanh nghiệp này như thế nào, thưa ông?
 

Ông Nguyễn Liên Phương: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp nhỏ như một tiệm cà phê, một cửa hàng quần áo, giày dép… cũng đã bắt đầu chú ý tới yếu tố sức mạnh hình ảnh trong cạnh tranh, nhưng mới chỉ là cạnh tranh trên sân nhà, và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau. Các Doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa đủ sức cạnh tranh hình ảnh với các doanh nghiệp nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam, và trên thị trường thế giới. Điều tất yếu xảy ra trong thị trường hiện đại, khi hình ảnh chúng ta thua, có nghĩa là hàng hóa dịch vụ của chúng ta thua.

Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức được Kinh tế Hình ảnh là một xu thế tất yếu của Kinh tế thị trường hiện đại, và quan tâm đầu tư cho hình ảnh, nhằm tạo ra sức mạnh nội sinh mới cho hàng hóa và dịch vụ Việt Nam, để có thể giành phần thắng trong cạnh tranh cả trên sân nhà và trên thị trường thế giới.

Đa phần, các DNNVV Việt Nam đang rất khó khăn về nguồn vốn thì việc chịu đầu tư để tạo “hình ảnh” đẹp, ấn tượng cho sản phẩm và quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ là không dễ dàng. Ông có suy nghĩ gì về điều này?
 

Ông Nguyễn Liên Phương: Đầu tư cho Kinhh tế Hình ảnh là một sự lựa chọn khôn ngoan. Bởi, khi vốn khó khăn thì càng phải chắt chiu, lựa chọn đầu tư cái gì để có hiệu quả cao và hướng đến phát triển bền vững. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thiếu vốn mà thiếu nhận thức, kiến thức cũng như cách thức tham gia thị trường Hội nhập, nên đồng vốn sử dụng rất lãng phí và kém hiệu quả.

Việt Nam đã qua 4 năm gia nhập WTO và hội nhập ngày càng sâu hơn vào nền kinh tế thế giới. Nếu các doanh nghiệp của chúng ta, cũng như nền kinh tế Việt Nam, không tính toán lại bài toán kinh doanh của mình, lựa chọn được mô hình kinh doanh thích ứng với thị trường hiện đại, thì nguy cơ thua ngay trên sân nhà ngày càng nặng nề.

Một nền kinh tế muốn lớn mạnh phải có rất nhiều doanh nghiệp dám vươn ra cạnh tranh trên thị trường thế giới. Thực tế mấy năm qua cho thấy, đã có nhiều doanh nghiệp lâm vào tình thế khó khăn hoặc thất bại không phải vì thiếu vốn, mà vì có nhiều vốn nhưng nhận thức không đầy đủ về thị trường Hội nhập, kinh doanh hiện đại và cạnh tranh hiện đại.

Với Lý thuyết và Mô hình Kinh tế Hình ảnh, ông có kiến nghị gì đến các nhà hoạch định chính sách kinh tế và cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam?
 

Ông Nguyễn Liên Phương: Tôi rất mong Kinh tế Hình ảnh sẽ là Mô hình kinh tế tương lai của Việt Nam. Bởi vì, chỉ có phát triển theo mô hình kinh tế này, Việt Nam mới có thể giải phóng hết tiềm năng và thế mạnh của mình, tận dụng và phát huy được những thành tựu kinh tế đã đạt được sau hơn 20 năm đổi mới để xây dựng được một nền kinh tế độc lập, tự chủ, giàu bản sắc. Việt Nam đi theo Mô hình Kinh tế Hình ảnh sẽ tiến tới phồn vinh trên chính đôi chân và tài trí của dân tộc mình.

Mô hình lý tưởng nhất cho Việt Nam là xây dựng một “nền kinh tế xanh”. Trong khu vực và trên thế giới, không có nhiều quốc gia có đủ điều kiện để xây dựng một nền kinh tế xanh có tầm cỡ. Cùng với một dải non sông gấm vóc, vị trí địa lý hết sức thuận lợi cho phát triển du lịch và giao thương, Việt Nam hiện đang góp phần quan trọng tạo ra cái ăn, cái mặc, và một phần cái ở cho cả thế giới. Chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng kể trong các ngành sản xuất: nông sản, thủy sản, dệt may, da giày, sản phẩm trang trí nội thất…. Nếu Việt Nam biến những tiềm năng, lợi thế của mình để phát triển một nền “kinh tế xanh” với hình ảnh thật sống động, thật hấp dẫn, quyến rũ, thì đó sẽ là con đường đi đến phồn vinh, hạnh phúc, vững bền cho đất nước, cho các doanh nghiệp Việt và người dân Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ trên. Chúc ông và Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam một Năm mới 2011 nhiều thành công!
 

Hảo Quỳnh (Thực hiện)

Bài đăng Báo Doanh nghiệp & Hội nhập số Xuân Tân Mão 2011 (Tháng 2/2011)
 
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!