Vũ khí quan trọng là lòng tự tôn dân tộc

Ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Kinh Doanh và Tiếp thị.


 
Ông Nguyễn Liên Phương và sản phẩm Art Decor ca LP Vit Nam.
 
Ông nghĩ gì về một tư tưởng tiểu nông đang có ở trong suy nghĩ của một số không ít doanh nhân hiện nay?

 

Chắc chắn phải thay đổi, chúng ta không thể giữ mãi lối tư duy vụ việc, ngắn hạn, chạy theo cái lợi trước mắt, sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường Hội nhập và nhu cầu phát triển bền vững nền kinh tế bắt chúng ta phải thay đổi.

 

Tôi có nói với nhiều doanh nhân, bạn chỉ là chủ của số nhân viên của bạn, còn bạn đang là người làm thuê cho ông chủ nước ngoài. Công nghệ, nguyên liệu, thiết kế, sản phẩm, thương hiệu… đều của họ, giá cả bao nhiêu, sản phẩm ấy bán ở đâu, bán cho ai, cũng do họ định đoạt, bạn chỉ có chút công. Để có cái gọi là lãi, bạn phải giảm thiểu đến tối đa tiền lương của nhân viên, thậm chí trốn tránh nghĩa vụ đóng các loại bảo hiểm theo luật định cho nhân viên.

 

Trong xu thế hội nhập sâu kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa theo ông doanh nhân Việt Nam cần có một cái “vốn”, tầm nhìn và định hướng chiến lược như thế nào?

 

Doanh nhân chúng ta rất cần hai loại vốn: Một là hiểu biết về thị trường Hội nhập, về kinh doanh hiện đại và cách thức tổ chức một doanh nghiệp hiện đại, thích ứng với thị trường toàn cầu. Hai là lòng tự tôn dân tộc, người Việt Nam quyết không thể thua kém bất cứ dân tộc nào, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam quyết không thua doanh nghiệp và doanh nhân của quốc gia nào.

 

Có hai loại vốn trên, chúng ta mới có thể trở thành những người chủ động tham gia vào cuộc chơi Hội nhập, cũng giống như doanh nhân của các nước khác. Và lúc ấy chúng ta sẽ có tầm nhìn, có định hướng chiến lược riêng cho mình. Tầm nhìn của chúng ta cần phải là tầm nhìn toàn cầu, và chiến lược của chúng ta là phải cùng tham gia cuộc chơi sòng phẳng với doanh nghiệp các nước, phải cùng thắng chứ không phải họ luôn thắng còn chúng ta thua.

 

Dân tộc Việt Nam tự hào về truyền thống Yêu nước nồng nàn khi có giặc ngoại xâm. Vậy ở thời bình theo ông kẻ thù là ai và doanh nhân - những chiến sĩ thời bình trong công cuộc chấn hưng đất nước cần có “vũ khí “ gì?

 

Doanh nhân Việt hôm nay có hai kẻ thù: Một là nỗi sợ, sợ phải kinh doanh đàng hoàng, phải cạnh tranh sòng phẳng, sợ không làm được, sợ thất bại. Hai là sự thỏa mãn, bằng lòng, thiếu khát vọng vươn lên đua tranh với thế giới.

 

Trong công cuộc chấn hưng đất nước, doanh nhân cần có “vũ khí” rất quan trọng là lòng tự tôn dân tôc. Xưa, chàng trai 16 tuổi Trần Quốc Toản vì yêu nước sục sôi mà tay bóp nát quả cam lúc nào không biết. Còn nay, nhiều doanh nhân Việt đang ngày đêm chở từ mớ rau, ký quả đến vô số hàng tiêu dùng nhập ngoại về tận các lũy tre làng, chúng ta đang trực tiếp hoặc gián tiếp làm giàu cho doanh nghiệp nước ngoài ngay trên chính quê hương mình, giúp doanh nghiệp nước ngoài thu lợi nhuân lớn ngay trên lưng dân mình.

 

Hội nhập thì phải có đi có lại, nhưng thực tế hầu như chỉ có doanh nghiệp nước ngoài hội nhập với ta, còn ta thì chưa thể Hội nhập với họ. Cái thiếu của doanh nghiệp Việt nam là sản phẩm, thương hiệu có thể cạnh tranh ngang ngửa với doanh nghiệp nước ngoài.

 

Ông suy nghĩ ra sao về một hào khí của doanh nhân thời nay để tiếp nối một hào khí Đông A thuở trước mà cha ông ta đã tạo dựng một tầm vóc Việt Nam theo dòng lịch sử?

 

Lịch sử Việt Nam là lịch sử của một dân tộc anh hùng, với những cuộc chiến tranh thần thánh, chiến thắng những kẻ thù hùng mạnh bậc nhất thế giới, Cha ông ta đã vẽ lên bản đồ thế giới một quốc gia Việt Nam rất đáng tự hào. Nhưng hôm nay trong công cuộc xây dựng đất nước, chấn hưng kinh tế thì doanh nhân - những người lính của thời bình, lại chưa làm được như những gì ông cha chúng ta đã làm. Doanh nhân Việt Nam chưa coi việc đưa Thương hiệu Việt đi chinh phục thị trường thế giới như một sứ mạng, một sự thúc bách nội lực, một lòng tự tôn dân tộc. Doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam hiện nay coi mục đích kiếm tiền lớn quá. Cứ chỗ nào kiếm được tiền là đồng ý rồi, chứ chưa nghĩ chúng ta phải kiếm tiền trong niềm kiêu hãnh mang trong mình dòng máu oai hùng của tổ tiên, trong danh dự của người Việt Nam với thế giới.

 

Tôi rất mong mỏi Việt Nam có cộng đồng doanh nghiệp dân tộc có thể hướng tới tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: sánh vai với các cường quốc năm châu trong kinh tế.

 

Lòng tự tôn dân tộc đang tiềm ẩn trong con người Việt Nam, trong mỗi doanh nhân Việt Nam. Thời điểm lịch sử đã đến rồi! Mô hình tăng trưởng của Việt Nam sau 25 năm Đổi Mới dựa vào khai thác tài nguyên, gia tăng vốn đầu tư, khai thác lợi thế địa lý, nhân công giá rẻ đã hết động lực. Bây giờ là thời điểm Việt Nam cần có một mô hình phát triển mới. Cần phải bắt đầu bằng lòng tự tôn dân tộc. Trong chiến tranh giành độc lập, dân tộc Việt Nam thiếu rất nhiều điều kiện: ngân khố hạn hẹp, con người “chân đất”, vũ khí thô sơ… nhưng đã làm nên chiến thắng vĩ đại khiến cả thế giới khâm phục. Sao giờ ta có doanh nhân mua được máy bay, du thuyền, tài sản lên đến hàng nghìn tỷ, chúng ta không cạnh tranh được trên thương trường quốc tế?

 

Đầu tư cho Kinh tế Hình ảnh với sự lựa chọn mô hình phát triển một nền kinh tế Xanh chính là cuộc “đua tài thi sức” để đưa nền kinh tế Việt Nam tiến thẳng vào văn minh, hiện đại, xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia “phú cường”, độc lập, tự chủ và phát triển bền vững trên chính đôi chân và tài trí của dân tộc mình.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Quốc Phương (Thực hiện)

Bài đăng Báo Kinh doanh va Tiếp thị số Xuân Tân Mão 2011
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!