Việt Nam cần phát triển nền kinh tế Xanh

Sau khi giới thiệu bài Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh (Báo Công Thương số 96 & 97/ 2010), nhiều doanh nhân và bạn đọc đã gửi thư về Tòa soạn đề nghị tác giả phân tích rõ thêm: Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh áp dụng được cho mọi quy mô doanh nghiệp, từ mọi xuất phát điểm…. Trước thềm năm mới 2011, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Liên Phương- Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam - tác giả của Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh.

 
Ông Nguyễn Liên Phương và PGS -TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng
Viện Kinh tế Việt Nam.
 
 Ông có thể cho biết bản chất và giá trị của Kinh tế Hình ảnh?

 

Giá trị cốt lõi của Kinh tế Hình ảnh là “cái đẹp”. Khi nghiên cứu các hình thái kinh tế trong lịch sử phát triển, chúng tôi phát hiện ra Kinh tế Hình ảnh có đặc trưng một loại tài sản mới, đó là cái đẹp. Trong khi Kinh tế nông nghiệp gắn với đặc trưng tài sản là đất; Kinh tế công nghiệp gắn với tài sản là  tri thức (công nghệ) thì Kinh tế Hình ảnh gắn liền với cái đẹp. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, cái đẹp đã thực sự trở thành yếu tố có giá trị trong mỗi sản phẩm hàng hoá. Và “Kinh tế Hình ảnh” đang dần lộ diện là một hình thái kinh tế mới của thế giới.

 

Chúng ta có thể “giải mã” được vì sao Trung Quốc nhanh chóng vươn lên trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới bằng việc xuất khẩu hàng tiêu dùng tràn ngập thị trường toàn cầu, trong phân khúc hàng hóa giá rẻ, sản phẩm Trung quốc có mẫu mã đa dạng, hình ảnh hấp dẫn hơn sản phẩm cùng chủng loại của các quốc gia khác. Singapore đang từ bỏ các ngành công nghiệp chế tạo để phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo với mục tiêu biến quốc gia này thành hòn đảo nghệ thuật. Dubai không có tài nguyên dầu lửa, không có các ngành công nghiệp chế tạo vẫn phát triển đầy kiêu hãnh tiến tới mục tiêu trở thành một xứ sở thiên đường trên vùng sa mạc nóng bỏng. Bornholm một hòn đảo của Đan Mạch chỉ có 45.000 dân trong 4 tháng hè đã đón 600.000 khách du lịch từ nhiều quốc gia... Chúng ta cũng lý giải được sự hồi sinh kỳ diệu của Tập đoàn chế tạo ô tô lừng danh General Motor của Mỹ sau hơn một năm lâm vào tình trạng phá sản nhưng đã hồi phục mạnh mẽ nhờ việc tạo ra hình ảnh mới cho sản phẩm.

 

Có ý kiến cho rằng: “Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh” là cụ thể hóa của ”Lý thuyết Marketting hiện đại” của Phillips Koler. Ông giải thích thế nào về vấn đề này?

 

Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh khác Lý thuyết Marketting hiện đại của Phillips Koler ở cách tiếp cận và giao thoa ở giá trị đem đến cho người tiêu dùng. Nếu như Lý thuyết Marketting hiện đại tiếp cận ở khía cạnh marketting, làm sao để người tiêu dùng yêu mến sản phẩm của doanh nghiệp, thì Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh tiếp cận ở khía cạnh giải pháp cụ thể của doanh nghiệp, chú trọng vào việc tạo ra hình ảnh đẹp, hấp dẫn người tiêu dùng. Lý thuyết Kinh tế hình ảnh tiếp cận theo hướng rất cụ thể như một cửa hàng hoa, một quán cà phê, một cửa hàng quần áo… đều có thể đầu tư vào hình ảnh và làm cho nó trở nên cạnh tranh. Kinh tế hình ảnh có thể áp dụng cho mọi quy mô doanh nghiệp, từ rất nhỏ như một cửa hàng đến rất lớn như Tập đoàn General Motor, có thể áp dụng cho mọi vùng miền, mọi quốc gia, căn cứ trên lợi thế, tiềm năng hiện có ; đồng thời có thể áp dụng cho mọi xuất phát điểm, ví dụ “Mô hình Nhà vườn” ở Huế thu hút khách du lịch.

 

Như vậy, có thể áp dụng “Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh” và “Mô hình Kinh tế Hình ảnh” vào nền kinh tế Việt nam, thưa ông?

 

Giữ gìn và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, khai thác tối đa vị trí địa lý thuân lợi (là trung tâm của Châu Á - khu vực phát riển năng động nhất của thế giới trong thế kỷ 21)), biến những tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng (núi rùng, hang động, bãi biển, vịnh biển, đảo…) và những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo của dân tộc thành thế mạnh thu hút khách du lich văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng.

 

Sau hơn 20 năm Đổi Mới: Việt Nam hiện là nước xuất khẩu có thứ hang cao các sản phẩm nông sản: gạo, cà phê, hạt tiêu, cao su, chè ; thủy sản: tôm, cá ; và sản phẩm tiêu dùng: dệt may, da giày, sản phẩm trang trí nội ngoại thất. Các loại sản phẩm này đều đang xuất khẩu mà chưa có hình ảnh và thương hiệu Việt Nam. Người tiêu dùng trên thế giới hiện không biết là họ đang ăn gạo của Việt Nam, uống cà phê, chè của Việt Nam… Bởi vậy, Mô hình Kinh tế Hình ảnh với việc đầu tư cho nghệ thuật tạo hình ảnh ấn tượng hấp dẫn cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm Việt Nam sẽ cho thế giới biết đến nền kinh tế Việt Nam với những giá trị độc đáo, từ đó nâng cao được giá bán và khối lượng xuất khẩu, đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Ông có thể nói cụ thể hơn về phát triển nền Kinh tế Xanh của Việt Nam?

 

Xu hướng của thị trường thế giới trong Thế kỷ 21 là các sản phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, môi trường sống trong lành, an toàn, vệ sinh…

 

Việt Nam nên phát triển nền nông nghiệp xanh, du lịch xanh và các ngành sản xuất hàng hóa cũng đi theo hướng phát triển xanh… thân thiện với môi trường. Cụ thể: Ngành du lịch cần chuyển từ mục tiêu số lượng sang mục tiêu chất lượng (bao gồm du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp), không phải là đếm bao nhiêu khách đến mà là khách đến tiêu bao nhiêu tiền và lần sau họ có đến nữa không ; Ngành nông sản và thủy sản cần phát triển những sản phẩm đặc sản (kể cả sản phẩm tươi sống và sản phẩm chế biến tinh) có đặc tính hoàn toàn tự nhiên, an toàn và tốt cho sức khỏe. Giáo sư Michael Porter (cha đẻ Học thuyết cạnh tranh hiện đại - Đại học Harvard) trong lần đến thăm Việt Nam năm 2008 đã nói: “Việt Nam nên phát triển một nền nông nghiệp tinh vi hơn” chính là nói về ý này. Các ngành sản xuât hàng dệt may, giày dép, trang trí nội ngoại thất cần chuyển từ sản xuất gia công sang tự sản xuất sản phẩm thời trang, xây dựng thương hiệu riêng, chú trọng phân khúc sản phẩm trung, cap cấp, có nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên.

 

Song song với việc xây dựng các ngành sản xuất xanh, dịch vụ xanh là một hệ thống đồng bộ nghiên cứu thị trường, tiếp thị, bán hàng, xây dựng chuỗi cửa hàng Việt Nam Xanh (Vietnam Green Store) trên khắp thế giới, xây dựng Thương hiệu doanh nghiệp và Thương hiệu quốc gia dựa trên chuỗi của hàng này và tạo ra hiệu ứng hình ảnh bùng nổ toàn cầu về các Giá trị Xanh hấp dẫn, độc đáo của Việt Nam trong thời đại Mới.

 

Phải rất thận trọng với đề xuất phát triển công nghiệp phụ trợ (còn gọi là công nghiệp hỗ trợ), vì đây sẽ là một bước lùi chứ không phải là bước tiến của nền kinh tế. Nếu cần công nghiệp phụ trợ để phát triển các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam thì chỉ làm những mặt hàng nào khi nghiên cứu cho thấy nguồn cung toàn cầu còn lợi thế cho chúng ta. Phát triển công nghiệp phụ trợ (theo đề xuất của nước ngoài) chính là tham gia Mô hình “Chuỗi giá trị toàn cầu” (Global Value Chain), đây là mô hình kinh tế của thế kỷ 20, nay đã lạc hậu. Xây dựng một nền kinh tế Xanh, Việt Nam sẽ phát triển theo “Mô hình giá trị toàn cầu” (Global Value Model), là mô hình kinh tế của tương lai trong Thế kỷ 21. “ Mô hình giá trị toàn cầu” là sản phẩm hoàn hảo nhất của Kinh tế Hình ảnh. Ý tưởng xây dựng “Thủ phủ cà phê toàn cầu” và biến Tây Nguyên thành vùng kinh tế Xanh của Công ty Cổ phần Trung Nguyên và UBND tỉnh Đắk Lắk là hướng đi đúng theo mô hình kinh tế này.

 

Kim Liên (Thực hiện)

Bài đăng Báo Công Thương số Tết Tân Mão 2011


Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!