Tôi muốn thắp Ngọn lửa Diên Hồng

“Tôi muốn doanh nhân Việt Nam phải cháy. Cháy vì Thương hiệu Việt, vì giá trị Việt Nam chứ không phải cháy vì tiền” – Trăn trở với câu nói này, CEO Nguyễn Liên Phương đã thực sự cháy “Ngọn lửa Diên Hồng”.

 

 

1.  Doanh nghiệp “cô đơn” trên thị trường quốc tế

 

Đó là cách nói của những khách hàng nước ngoài về dòng sản phẩm Mỹ thuật trang trí (Art Decor) của công ty LP Việt Nam và CEO Nguyễn Liên Phương.  Nhiều tháng tôi giữ liên lạc với ông, lần nào CEO này cũng đang bận mãi tận Sydney, Frankfurt hay Dubai,… Lần cuối cùng, Nguyễn Liên Phương nói ngắn gọn, đang ở Tây Ban Nha. Tìm kiếm trên mạng, tôi thực sự bất ngờ khi biết, ông ấy đang có mặt tại Tây Ban Nha để nhận Giải thưởng Công nghệ và Chất lượng Quốc tế 2010 và chỉ có duy nhất một doanh nghiệp Việt Nam được vinh dự nhận giải. Giải thưởng do Trade Leaders’ Club (Câu lạc bộ các Nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp, có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha), bao gồm 7.000 nhà Lãnh đạo Doanh nghiệp hàng đầu thế giới bình chọn. Và đây là năm thứ hai liên tiếp, LP Việt Nam được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế. Tôi còn xúc động hơn khi tìm được trên tạp chí quốc tế uy tín hang đầu Qleadership (Lãnh đạo Chất lượng) số tháng 05/2009, CEO Việt Nam này là gương mặt trang bìa của tạp chí quốc tế uy tín QLeadership (Lãnh đạo Chất lượng) số Tháng 05/2009, với nhiều trang bài trân trọng bên trong.
 
Tiêu chí chủ yếu của các giải thưởng này là doanh nghiệp Sáng tạo đổi mới; Thỏa mãn tối đa mong muốn của khách hàng; Phát triển bền vững. Muốn thế, Công ty  LP Việt Nam của ông phải được chính các thành viên  Trade Leaders’ Club là hàng ngàn doanh nghiệp lớn trên thế giới biết tiếng và tôn trọng bỏ phiếu bầu. Bạn có so sánh nào không? Việt Nam có hàng trăm ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ và chỉ duy nhất LP Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp thế giới bầu chọn trong giải thưởng năm 2010. Và bạn còn phải ngạc nhiên hơn tôi khi biết rằng, doanh nghiệp này mới chỉ chính thức tham gia thị trường thế giới được 6 năm (2005).Còn nữa, ông Nguyễn Liên Phương rất khiêm tốn, chân thật và chứa đựng một triết lý kinh doanh rất khác biệt. Ông ấy đặc biệt không thích nói về bản thân cũng như doanh nghiệp của mình, điều này khiến cho cuộc gặp sau nhiều tháng liên lạc của tôi tưởng như bế tắc. Cuối cùng, ông ấy chia sẻ: “Nói về doanh nghiệp cũng như bản thân mình ngại lắm. Chúng tôi còn quá mới trên thương trường”.
 
CEO Nguyễn Liên Phương càng nói ít thì tôi càng tò mò. Kinh nghiệm làm nghề, gặp gỡ biết bao lãnh đạo doanh nghiệp và cũng không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu. tôi biết, các doanh nghiệp trong lĩnh vực có liên quan đến thiết kế mẫu mã, như may mặc, da giầy, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ phần nhiều phải dựa vào mẫu mã do các nhà nhập khẩu nước ngoài đưa vào đặt làm gia công, hoặc doanh nghiệp nào mạnh hơn có thể thuê nhà thiết kế nước ngoài trong khâu tạo mẫu. Còn với Công ty LP Việt Nam, niềm tự hào của CEO Nguyễn Liên Phương hay của tôi, và có thể của bạn, đó là doanh nghiệp có 100% mẫu mã là sáng tạo của Việt Nam, toàn bộ các hoạ sĩ thiết kế mẫu sản phẩm đều là người Việt. Tất nhiên, những gì doanh nghiệp này thiết kế ra đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao vì những giá trị mới của Việt Nam đóng góp cho thị trường thế giới. Với một lý lịch khởi nghiệp còn khá mới mẻ, điều thú vị nằm ở chỗ, doanh nghiệp thuần Việt này đã trả lời được một định đề chung của triết lý kinh doanh “Ai là người đẻ ra được xu hướng người đó sẽ góp phần tạo ra bộ mặt của thế giới mới”. Nếu bạn là một nhà thiết kế hoặc kinh doanh trong lĩnh vực liên quan đến thiết kế, bạn có tự tin tạo ra được xu hướng cho tiêu dùng trong nước hay không? Và còn xu hướng cho thế giới?
 
2. Phải ra chợ
 
Cái khó không phải là làm ra một sản phẩm có giá trị, tạo ra giá trị không khó, cái khó nhất và là “điểm cốt lõi của kinh doanh hiện đại”, đó là tạo ra “Giá trị mới” - CEO Nguyễn Liên Phương nhấn đi nhấn lại về triết lý kinh doanh của mình. Bạn không tin ư ? Nếu ai đó sản xuất ra được loại bia có chất lượng như bia Hà Nội (tạo ra giá trị) và chỉ thế thôi thì người đó không thể bán như bia Hà Nội được, chỉ có thể bán với giá của loại “bia cỏ”, và nếu thế thì sẽ lỗ. Tạo ra sản phẩm bia có chất lượng tương đương với bia Hà Nội mới chỉ là tạo ra giá trị, doanh nghiệp phải biết cách để người ta uống nó với một cảm nhận thích thú mới, tức là phải tạo được ra một xu hướng giá trị mới cho loại bia đó.
 
Nhưng làm sao để biết giá trị mình tạo ra có mới hay không? Nguyễn Liên Phương chỉ tay dứt khoát: Phải ra chợ. Phải ra chợ và bán sản phẩm của mình thì mới biết mình đã tạo ra sản phẩm có giá trị mới hay chưa. Đến đây tôi bắt đầu hiểu được lý do vì sao trong nhiều tháng trời, các cuộc liên lạc của tôi thường bị rơi vào thời điểm CEO này đang ở nước ngoài tham dự hội chợ. Và tôicũng láng máng hiểu được vì sao Công ty LP Việt Nam của ông ấy được trao các Giải thưởng quốc tế.
 
Ông Nguyễn Liên Phương kể, có một lần ông cùng nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia một cuộc hội thảo về Kinh doanh, có doanh nghiệp lên tiếng chất vấn bà Phạm Chi Lan vì sao VCCI chỉ cho các doanh nghiệp cỡ lớn đi tháp tùng Thủ tướng ra nước ngoài mà không tạo cơ hội cho cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà Phạm Chi Lan khi đó đã giải thích về các tiêu chí lựa chọn. CEO Nguyễn Liên Phương đã chia sẻ với họ bằng cách chất vấn lại, các doanh nghiệp đòi đi để làm gì, có sản phẩm gì có chất lượng để bán cho những đối tác mà Thủ tướng sẽ gặp hay không, hay có kế hoạch mua cái gì to lớn đến mức phải có Thủ tướng giúp đỡ không. Các doanh nghiệp lớn đi với Thủ tướng phần nhiều là họ đi mua, chứ ít có cái bán, và cái họ mua rất lớn, rất tốn kém tiền bạc của đất nước nên mới cần có Chính Phủ giúp đỡ. Liệu các bạn có định mua hệ thống truyền cáp quang hay một vệ tinh viễn thông hoặc một tổ hợp công nghệ sản xuất nào không. Nếu không có gì có giá trị để bán hoặc không định mua những cái to tát như thế thì đừng nhầm đó là cuộc đi chơi, vì chỉ chạy theo lịch trình của Thủ tướng cũng đủ mệt, chẳng thể chơi gì được.
 
Nói như thế không phải là bảo các doanh nghiệp đừng đi ra nước ngoài, trái lại, CEO Nguyễn Liên Phương rất muốn các doanh nghiệp chịu khó đi khảo sát thị trường quốc tế và đặc biệt là tham gia các hội chợ quốc tế lớn. Tất nhiên, đi hội chợ để có hiệu quả không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm. Đi hội chợ theo cách mà ông Nguyễn Liên Phương thường làm là trưng bày, bán sản phẩm của mình ở đó và xem khách hàng mua nhiều ít ra sao, khen gì chê gì, tại sao cùng chủng loại mặt hàng như thế, doanh nghiệp nước khác lại bán được nhiều, bán được đắt và từ những nghiêncứu thực tế tại hội chợ, doanh nghiệp phải rút kinh nghiệm, cải tiến, nâng cấp sản phẩm của mình, hoặc sáng tạo ra sản phẩm mới. “Mọi cái có giá trị đều phải bán được. Bây giờ là thời thế giới phẳng, không còn là thời của những thiên tài cô đơn đến mức sản phẩm làm ra không ai mua vì người ta không hiểu giá trị của mình” - ông Phương nói. Và chưa hết, tín hiệu chính xác nhất về giá trị sản phẩm của mình phải đến từ người tiêu dùng, bạn cũng đừng vội tin những lời nhận xét của các nhà buôn chỉ biết chạy theo lợi nhuận.
 
Có lẽ bạn và tôiđã sốt ruột muốn biết, Công ty LP Việt Nam của CEO Nguyễn Liên Phương thiết kế và sản xuất ra những sản phẩm như thế nào. Xin thưa, sản phẩm Mỹ thuật Trang trí của công ty này hiện được xuất khẩu tới trên 60 quốc gia và được bán ở trên 100 quốc gia, và như lời ông ấy nói, chúng tôi sản xuất để bán cho những khách hàng giàu có và khó tính. Thế còn ở Việt Nam?  Hiện tại thì chưa bán. Ông Phương bảo, LP Việt Nam có kế hoạch bán sản phẩm trong nước trong tương lai. Nhưng tôi có lẽ may mắn hơn bạn, vì sau cùng, tôi cũng được tận mắt chứng kiến những sản phẩm của LP Việt Nam tại showroom của Công ty. Thật bất ngờ và xúc động. Có thể bình luận gì thêm nữa không? Sao bạn không cố tìm cách để được ông ấy mời xem những sản phẩm đang được trưng bày đó. Và bạn sẽ có cảm nhận chính xác của mình. Còn ở nước ngoài, khi khách hàng nhìn hàng loạt seri sản phẩm LP Việt Nam theo các style khác nhau, đẹp, đa dạng, tinh tế, họ đã nói sản phẩm của CEO Nguyễn Liên Phương là “cô đơn trên thị trường” bởi ở các nước Âu, Mỹ, các hoạ sĩ thiết kế có thể tạo ra những mẫu mã, sản phẩm tuyệt đẹp như thế  nhưng do chi phí sản xuất quá cao, nên họ cũng không thể sản xuất ra được nhiều sản phẩm mới với mức độ đa dạng như ở công ty LP Việt Nam.
 
3. Ngọn lửa Diên Hồng
 
+ Doanh nghiệp của ông mới chỉ thamgia thị trường từ năm 2005, điều gì khiến nó có được thành quả như hôm nay ?
 
- LP Việt Nam là doanh nghiệp còn rất mới trên thị trường nhưng chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu thị trường thế giới từ lâu. Từ năm 1998 tôi và các cộng sự đã ra nước ngoài, đến các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia … để nghiên cứu về mẫu mã và thị hiếu khách hàng. Và phải mất 3 năm đi khắp nơi chúng tôi mới bắt đầu hiểu ra mình cần phải làm cái gì, và mất thêm một số năm nữa để thử nghiệm trên thực tế sản xuất và thị trường điều mình hiểu, nên khi chúng tôi chính thức đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, khách hàng đã đón nhận rất nồng nhiệt.
 
+ Cái ông hiểu ra là gì?
 
- Người tiêu dùng luôn chạy theo các xu hướng mới và chỉ những doanh nghiệp nào tạo được ra xu hướng tiêu dùng mới cho họ, doanh nghiệp đó mới thành công trên thị trường. Nắm bắt được điều này, cộng với thời  gian và kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật, tôivà các cộng sự bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm do mình tự thiết kế. Để đo lường cho những sản phẩm của mình, trong hai năm 2001 - 2002, chúng tôi đã mở một cửa hàng bán lẻ tại Sydney để trực tiếp lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng. Cứ như thế, sản xuất và rút kinh nghiệm, nghiên cứu cho ra đời sản phẩm, mẫu mã mới… đến năm 2005 chúng tôi mới bắt đầu tham gia các Hội chợ quốc tế lớn để chính thức đưa sản phẩm ra thị trường.
 
+ Tôi đã rất ấn tượng về một câu chuyện ông đã viết trên một tờ báo, khi một người bạn Việt Kiều của ông khoe rằng, con trai của ông ấy tốt nghiệp trường Đại học danh tiếng ở nước ngoài và đang làm cho một công ty nước ngoài danh tiếng, lương mỗi năm khoảng 170 ngàn USD. Và ông đã nói rằng, ông sẽ cảm thấy tự hào hơn nếu anh ta tự mở doanh nghiệp với Thương hiệu Việt Nam và sòng phẳng cạnh tranh với nước ngoài.
 
- Đúng, tôi đã nói thế. Và chúng tôi đã làm thế. Bạn biết là LP Việt Nam bán sản phẩm do chính người Việt Nam sáng tạo ra ở tất cả các nước giàu mạnh và bán bằng thương hiệu Việt Nam. Chúng tôi tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các công ty quốc tế trong lĩnh vực của mình. Tôi đã từng nói với một CEO giàu có bậc nhất Việt Nam: Chỉ khi nào anh kiếm được tiền từ việc cạnh tranh sòng phẳng với các Thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài trên các thị trường quốc tế thì tôi mới thực sự nể phục anh ấy.
 
+ Nhưng chắc ông cũng hiểu, để cạnh tranh với những “ông lớn” như các tập đoàn đa quốc gia có các thương hiệu hùng mạnh không hề đơn giản, rất khó nữa là khác?
 
- Vâng. Nhưng nếu cứ nghĩ như thế thì làm sao chúng ta thực sự lớn lên được. Anh cũng biết, ông cha chúng ta với các điều kiện của một nước nhỏ đã đánh thắng nhiều đại quân xâm lược, nếu chỉ nghĩ rằng, đối thủ là to lớn, là lợi thế mọi mặt thì đất nước đâu có còn được như ngày hôm nay. Nếu không dám đối đầu thì khó có thể ngẩng cao đầu. Chính vì thế, tôi thực sự thấy cần thiết phải thắp lên ngọn lửa Diên Hồng trong đội ngũ doanh nhân Việt Nam, để truyền vào họ niềm tự hào dân tộc, sự tự tin vào giá trị của chính mình. Đó là sức mạnh sẵn có trong tâm thức, trong dòng máu của mọi người Việt Nam, nó sẽ giúp chúng ta phát huy sự dũng cảm sáng tạo, tìm ra những con đường, những cách đi khôn ngoan và hiệu quả. Người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam phải tự tìm ra giải pháp cho chính mình, để tiến vào cuộc hội nhập với tư thế tiến công,  không chấp nhận chỉ đi theo sau các nước khác. Với sự hiểu biết của tôi, hội nhập kinh tế quốc tế chính là sự tận dụng và khai thác thế giới.
 
+ Nếu ông có 1 triệu USD, ông sẽ đầu tư như thế nào?
 
- Tôi dùng 0.8 triệu để nghiên cứu thị trường. 0,2 triệu còn lại chuẩn bị chỗ làm việc cho nhân viên. Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng, để đi vào sản xuất kinh doanh, tôi liên kết với các đối tác và các nhà đầu tư. Nếu bạn dám chi tới 80% số tiền mình có cho nghiên cứu thị trường thì điều đó sẽ đem lại sự chắc chắn cho việc kinh doanh của bạn và khả năng phát triển lâu dài, vì thế sẽ có nhiều người muốn hợp tác kinh doanh với bạn. Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam thường dùng tới 100 % số tiền có được để đầu tư ngay vào sản xuất và hầu như không chi đồng nào để nghiên cứu thị trường. Bạn cứ ùn ùn sản xuất ra hàng hóa mà không biết thị trường muốn gì, xu hướng trong tương lai của mặt hàng đó ra sao thì thử hỏi, doanh nghiệp của bạn sẽ tồn tại được bao lâu. Đấy là cách kinh doanh, đầu tư sai lầm. Bạn có tự hỏi, tại sao các hãng sản xuất, các tập đoàn có tên tuổi của thế giới đều có các trung tâm nghiên cứu với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chuyên gia chỉ để nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm mới hay không?
 
+ Không kinh doanh bài bản như ông, thực tế ở trong nước, vẫn có một số doanh nghiệp làm ăn được theo cách của họ.
 
- Có những cuộc kinh doanh dựa trên các lợi thế ngắn hạn. Lợi thế của doanh nghiệp Việt hiện nay giống như chiếc chăn hẹp trong câu chuyện của nhà văn Nam Cao, người nào giằng được nhiều thì ấm, những người khác thì hở, lạnh. Nếu bạn đầu tư bài bản hướng về thị trường, về người tiêu dùng thì lợi thế sẽ rất lớn, không phải giằng giật trong cái chăn hẹp và nếu bạn có một tinh thần dám cháy vì Thương hiệu Việt Nam, vì giá trị Việt Nam thay vì cháy vì tiền thì bạn sẽ vượt lên được. Chính vì thế, tôi muốn các doanh nhân Việt cùng thắp Ngọnlửa Diên Hồng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
 
+ Vâng, có vẻ ngọn lửa đó thực sự quan trọng trong thời kỳ đất nước đã đi ra biển lớn hội nhập, ông dự định tham gia vào việc thắp ngọn lửa ấy như thế nào?
 
- Chúng tôi chuẩn bị hoạt động Học viện Doanh nhân LP Việt Nam, và ở đó các CEO Việt và tất cả những ai quan tâm đến kinh doanh sẽ cùng chúng tôi chia sẻ.
 
+ Vâng, xin cảm ơn ông!
 

 

TRÍCH DẪN

 

CEO Nguyễn Liên Phương là họa sĩ thiết kế, Tốt nghiệp  Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Sau đó, ông làm cán bộ giảng dạy tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng của trường.

 

Năm 1998, ông ra nước ngoài, đi nhiều nước để nghiên cứu về design và thị trường thế giới. Thành lập Công ty LP Design Australia tại Sydney, Australia.

 

Năm 2008, thành lập Công ty Cổ phần LP Việt Nam và xuất khẩu sản phẩm Mỹ thuật Trang trí tới trên 60 quốc gia.

 

Năm 2007, Hiệp hội các Nhà kinh doanh Sản phẩm Quà tặng Vương Quốc Anh trao tặng cho ông Giải thưởng Quà tặng của năm.

 

Năm 2009, sản phẩm của ông được trao Giải thưởng Cúp vàng Chất lượng Quốc tế (Century International Quality ERA Award 2009) do Tổ chức BID (Business Initiative Directions) có quy mô toàn cầu, trao tặng tại Thụy Sỹ.

 

Năm 2010, Trade Lesders’ Clup (Câu lạc bộ các nhà Lãnh đạo doanh nghiệp), có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha, tổ chức bao gồm 7.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới, trao Giải thưởng Công nghệ và Chất lượng Quốc tế 2010 (International Award for Technology and Quality 2010) cho ông tại Madrid, Tây Ban Nha.

 

Cũng tại đây, ông còn được Ngài Chủ tịch Trade Leaders’ Club trao tặng Huy Chương Vàng Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp xuất sắc năm 2010.

 

Năm 2010, ông sắp khai trương Học viện Doanh nhân LP Việt Nam, trụ sở tại số 66 phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội.


Chuẩn bị mở 02 cửa hàng bán lẻ  sản phẩm của LP Việt Nam tại Dubai (UAE) và  Sydney, Australia.

 

 

Bài: Hoàng Định
Nguồn: Phụ san Báo Thể thao & Văn hoá - Thông tấn xã Việt Nam
Số: Tháng 06/ 2010

Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!