Năng lực tư duy là sức mạnh của nền kinh tế

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam khi nói đến lý do tại sao cần phải có một học viện dành cho các doanh nhân dù rằng lâu nay nhiều doanh nhân vẫn nghĩ cá nhân họ học được nhiều trên thương trường hơn.

Theo ông, là nền kinh tế mà kẻ chiến thắng là những người có khả năng sáng tạo ra những mô hình kinh doanh mới, những phương thức và cách thức kinh doanh độc đáo, có độ khác biệt cao thì chủ nghĩa kinh nghiệm thuần tuý của các cá nhân không đủ để giải quyết những vấn đề đặt ra trong kinh doanh hiện đại, nơi mà xu hướng tiêu dùng thay đổi chóng mặt từng ngày. 
 
Ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam.

Thưa ông, nguyên cớ nào khiến ông thành lập Học viện Doanh Nhân?
 
Việt Nam chưa có doanh nhân và thương hiệu ở tầm vóc khu vực và quốc tế. Khi một nền kinh tế chưa có 2 loại tài sản đặc biệt này (doanh nhân và thương hiệu) đủ để cạnh tranh ngang ngửa với thiên hạ trên sân chơi toàn cầu, thì nền kinh tế vẫn bé nhỏ.
 
Có một thực tế ở Việt Nam trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp hay nói đến việc đi tắt đón đầu trong một số lĩnh vực. Nhưng nếu hỏi có nhìn thấy đầu của lĩnh vực đó ở đâu và như thế nào, chắc chắn nhiều vị trong số đó không trả lời được. 
 
Không nhìn thấy đầu, không hiểu đầu của nó ra sao mà vẫn bàn chuyện đi tắt đón đầu, đấy là cách làm của nhiều địa phương và doanh nghiệp, nên sau một phong trào đầu tư ào ào, bỗng ngỡ ngàng nhận ra cái mình đầu tư đã rất lạc hậu, sản phẩm không có sức cạnh tranh.
 
Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam cảm nhận rõ thực trạng trên đây và sứ mệnh của Học viện là bằng hoạt động nghiên cứu và đào tạo của mình, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển những Nhận thức Mới về kinh tế, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp.

Lâu nay, các doanh nhân vẫn cho rằng, những gì họ học trên thương trường nhiều hơn, thiết thực hơn. Có khó không khi kéo được các lãnh đạo doanh nghiệp vốn trăm công nghìn việc đến với các khoá đào tạo?
 
Nền kinh tế thị trường hiện đại - hội nhập toàn cầu đã khẳng định ưu thế vượt trội của sức mạnh tư duy. Là nền kinh tế mà kẻ chiến thắng là những người có khả năng sáng tạo ra những mô hình kinh doanh mới, những phương thức và cách thức kinh doanh độc đáo, có độ khác biệt cao. Chủ nghĩa kinh nghiệm thuần tuý của các cá nhân không đủ để giải quyết những vấn đề đặt ra trong kinh doanh hiện đại, nơi mà xu hướng tiêu dùng thay đổi chóng mặt từng ngày.
 
Bận trăm công nghìn việc không phải là hình ảnh của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện đại, mà đó là đặc trưng của các chủ doanh nghiệp cổ điển ôm cả công việc của các cán bộ quản lý. Công việc chủ yếu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiên đại là săn lùng và sản sinh ra các ý tưởng mới, kết nối các mối quan hệ và hợp tác mới, tổ chức những mô hình kinh doanh mới.
 
Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam là một sân chơi, nơi mà các doanh nhân có thể cùng nhau học hỏi và chia sẻ những bài học kinh doanh, cộng hưởng và thăng hoa trí tuệ sáng tạo, kết nối và hợp tác để phát triển và để luôn nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế.

Các doanh nhân sẽ học gì tại Học viện Doanh Nhân?
 
Doanh nghiệp Việt Nam luôn bị cho là yếu, khó lớn, lâu lớn do nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân quan trọng là nhiều doanh nhân của chúng ta chưa được đào tạo để làm nhà lãnh đạo doanh nghiệp đúng nghĩa.
 
Phần đông các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang làm công việc của các cán bộ quản lý doanh nghiệp. Nhà quản lý giỏi nhất cũng chỉ làm cho doanh nghiệp ổn định và hiệu quả ở mức độ và quy mô hiện tại, muốn cho doanh nghiệp phát triển phải sử dụng vai trò, chức năng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
 
Nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác biệt các cán bộ quản lý doanh nghiệp ở tầm nhìn, khả năng kết nối và hợp tác, khả năng cộng hưởng trí tuệ giữa các doanh nhân với nhau và giữa các doanh nhân với nhiều thành phần khác trong xã hội.
 
Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam muốn góp phần giúp các doanh nhân khắc phục hạn chế này, trang bị cho các doanh nhân nhận thức, kiến thức và cách thức để làm tốt vai trò, chức năng của nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Bản thân ông cũng là một doanh nhân. Ông tâm đắc điều gì khi mở trường cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp?
 
Tôi tham gia điều hành các buổi thảo luận, tranh luận của các doanh nhân tại Học viện, góp phần làm cho các ý kiến được tập trung và mang lại hiệu quả cao về nhận thức, kiến thức cho các doanh nhân tham dự.
 
Sau hơn 10 năm tôi và các cộng sự tại Công ty LP Việt Nam “lọ mọ” trên thương trường thế giới, cảm nhận rõ hơi thở của thị trường, tận mắt chứng kiến nhiều mô hình, nhiều cách thức kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp các nước; cảm nhận rõ sự thua thiệt của các doanh nghiệp Việt và của nền kinh tế Việt Nam do chúng ta chưa biết cách làm kinh tế hiệu quả cao trong bối cảnh và điều kiện Hội nhập.
 
Điều tâm đắc khi mở Học viện Doanh Nhân là tôi được trực tiếp chia sẻ với các doanh nhân những kiến thức và cảm nhận ấy, và mong được cùng với các doanh nhân khơi dậy lòng tự tôn dân tộc Việt Nam, phát huy bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam cho một cuộc chơi đầy thử thách và sáng tạo là chinh phục thị trường thế giới.

Những người đi đầu thường gánh chịu nhiều thử thách hơn cả?
 
Bước vào thập kỷ tới, tôi nhìn thấy cơ hội to lớn cho nền kinh tế Việt Nam và cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tất nhiên con đường đi đến đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu như tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra cho dân tộc Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam là không hề đơn giản và dễ dàng.
 
Cơ hội và thách thức của Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam là làm sao chia sẻ được tầm nhìn và sự lựa chọn tối ưu với các nhà làm chính sách kinh tế và với các doanh nhân.
 
Thực hiện: Hoài Nam
Báo Đầu Tư
Ngày: 01/09/2010

 

Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!