Mô hình Kinh tế Hình ảnh sẽ tiến tới phồn vinh

Gần đây, trong giới Doanh Nhân Việt Nam bàn nhiều về một thuật ngữ kinh tế mới: Kinh tế Hình ảnh. Vậy Kinh tế Hình ảnh là gì và có hiệu quả ra sao cho mỗi Doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam - người đang từng bước đặt nền móng cho vấn đề này ở Việt Nam.
 

 Ông Nguyễn Liên Phương thuyết trình tại Diễn đàn Kinh tế Hình ảnh.


Ba cơ sở để khẳng định


Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh được hiểu như thế nào ? Trên thế giới lý thuyết này đã được công nhận thế nào, thưa ông?


Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh là tổng kết khoa học quá trình nghiên cứu thực tiễn công phu về các xu hướng mới của thị trường thế giới và các mô hình kinh doanh hiện đại trên thị trường toàn cầu, do Công ty LP Việt Nam tiến hành trong 10 năm (2001 - 2010), hiện được Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam tiếp tục nghiên cứu phát triển để phục vụ Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam và Nền Kinh tế Việt Nam.


Thuật ngữ Kinh tế Hình ảnh là một khái niệm hoàn toàn mới trên thế giới. Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh lần đầu tiên được công bố trong cuộc Họp báo do Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 01/12/2010.


Giá trị cốt lõi của Kinh tế hình ảnh là “cái đẹp”. Khi nghiên cứu các hình thái kinh tế trong lịch sử phát triển, chúng tôi phát hiện ra Kinh tế Hình ảnh có đặc trưng một loại tài sản mới, đó là cái đẹp. Trong khi Kinh tế nông nghiệp gắn với đặc trưng tài sản là đất ; Kinh tế công nghiệp gắn với tài sản là tri thức (công nghệ), thì Kinh tế hình ảnh gắn liền với cái đẹp. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, cái đẹp đã thực sự trở thành yếu tố có giá trị trong mỗi sản phẩm hàng hoá.


Cơ sở nào để ông khẳng định, Kinh tế Hình ảnh là hình thái kinh tế mới của thế giới?


Có ba cơ sở để chúng tôi khẳng định:


Một là: Sự chuyển động của nền kinh tế toàn cầu trong Thế kỷ 21, đặc biệt của các nền kinh tế nổi lên trong Thập kỷ đầu tiên của Thế kỷ 21: Trung Quốc, Singapore, các quốc gia vùng Vịnh: UAE, Arab Saudi, Qatar. Các quốc gia này đang nỗ lực tạo ra hiệu ứng hình ảnh hết sức ngoạn mục thu hút sự chú ý của cả thế giới, bằng cách đó họ tạo ra thị trường, thu hút đầu tư và thu nạp nguồn nhân lực chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới đổ về.


Hai là: Sự giới hạn của canh tranh công nghệ và quản trị trên quy mô toàn cầu.


Ba là: Nhu cầu tự nhiên của con người hướng về cái đẹp khi các yêu cầu vật chất cụ thể được thỏa mãn.


Khi nhắc tới một mô hình kinh tế cụ thể, người ta quan tâm tới khái niệm, các quy tắc xây dựng một mô hình kinh tế và tính khả thi của mô hình kinh tế đó. Các yếu tố này được lý giải ra sao trong mô hình kinh tế mà ông đề cập?


Mô hình Kinh tế Hình ảnh bao gồm 2 yếu tố cấu thành: Yếu tố nền tảng là Kinh tế công nghiệp với đặc trưng công nghệ đạt chuẩn (của thị trường mục tiêu) và quản trị hiện đại. Yếu tố phát triển là nghệ thuật tạo hình ảnh ấn tượng hấp dẫn cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm.


Kinh tế Hình ảnh định hướng cho các quốc gia và doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mỗi quốc gia, mỗi vùng miền, địa phương và của các ngành công nghiệp, dịch vụ hiện có.


Một xu thế tất yếu


Theo ông, khi xây dựng Mô hình Kinh tế hình ảnh với điều kiên đặc thù Việt Nam, cần lưu ý những điểm gì?


Cần dựa trên tiềm năng và lợi thế của Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam bước vào thế kỷ 21 với những lợi thế nổi bật về vị trí địa lý thuận lợi, thiên nhiên nhiệt đới đa dạng với địa hình phong phú và bờ biển dài có nhiều vịnh và bãi biển tuyệt đẹp, và truyền thống văn hóa lâu đời có bản sắc riêng. Với tiềm năng và thế mạnh có thể áp đặt được tầm ảnh hưởng lên thị trường thế giới của các ngành nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giầy, sản phẩm trang trí nội ngoại thất, du lịch văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng. Các ngành kinh tế này hoàn toàn có thể hoàn thiện và phát triển thành Kinh tế Hình ảnh, thu lại lợi ích to lớn và lâu dài.


Riêng đối với các doanh nghiệp Việt Nam - Những chủ thể sẽ chịu tác động trực tiếp và cả gián tiếp của Mô hình Kinh tế hình ảnh, họ cần phải lưu ý những gì khi triển khai mô hình này.


Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu chú ý tới yếu tố sức mạnh hình ảnh trong cạnh tranh, nhưng đấy mới chỉ là cạnh tranh trên sân nhà, và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau. Các Doanh nghiệp Việt Nam hiện chưa đủ sức cạnh tranh hình ảnh với các doanh nghiệp nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam, và xa hơn nữa là trên thị trường thế giới. Và điều tất yếu xảy ra trong thị trường hiện đại, khi hình ảnh chúng ta thua, có nghĩa là hàng hóa dịch vụ của chúng ta thua.


Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức được Kinh tế hình ảnh là một xu thế tất yếu của Kinh tế thị trường hiện đại, và quan tâm đầu tư cho Hình ảnh, nhằm tao ra sức mạnh nội sinh mới cho hàng hóa và dịch vụ Việt Nam, để có thể giành phần thắng trong cạnh tranh cả trên sân nhà và trên thị trường thế giới.


Thực tế, Việt Nam đã nói nhiều tới việc một mô hình kinh tế đặc trưng riêng của quốc gia, để khẳng định tiềm năng và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhưng đến nay, chưa có một mô hình kinh tế nào được lựa chọn. Ông kỳ vọng điều gì từ việc công bố mô hình kinh tế này?


Tôi rất mong Kinh tế hình ảnh sẽ là  Mô hình kinh tế tương lai của Việt Nam, bởi vì chỉ có phát triển theo mô hình kinh tế này, Việt Nam  mới có thể giải phóng hết tiềm năng và thế mạnh của mình, mới tân dụng và phát huy được những thành tựu kinh tế đã đạt được sau hơn 20 năm Đổi Mới, mới xây dựng được một nền kinh tế độc lập, tự chủ, giàu bản sắc. Việt Nam đi theo Mô hình Kinh tế hình ảnh sẽ tiến tới phồn vinh trên chính đôi chân và tài trí của dân tộc mình.


Mô hình lý tưởng nhất cho Việt Nam là xây dựng một nền kinh tế Xanh. Trong khu vực và trên thế giới, không có nhiều quốc gia có đủ điều kiện để xây dựng một nền kinh tế Xanh có tầm cỡ. Cùng với một dải non sông gấm vóc với vị trí địa lý hết sức đắc địa, Việt nam hiện đang góp phần quan trọng lo cái ăn, cái mặc, và một phần cái ở cho cả thế giới, nếu Việt Nam biến những tiềm năng, lợi thế này thành một nền kinh tế Xanh với hình ảnh thật sống động, thật hấp dẫn, quyến rũ, thì đó chính là con đường đi đến phồn vinh, hạnh phúc vững bền cho đất nước, cho các doanh nghiệp Việt và cho người dân Việt Nam.


Xin trân trọng cảm ơn ông!


Hoài Thu (Thực hiện)
Bài đã đăng trên Báo Kinh doanh và Tiếp thị số Tết Dương Lịch 2011, ngày 03/01/2011
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!