Kinh tế hình ảnh Việt Nam là nền kinh tế Xanh

Bước vào Thế kỷ 21, Trung Quốc vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bằng việc xuất khẩu hàng tiêu dùng tràn ngập thị trường toàn cầu. Singapore đang từ bỏ các ngành công nghiệp chế tạo để phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, theo đuổi hình ảnh một đảo quốc nghệ thuật. Dubai kiêu hãnh trở thành một xứ sở thiên đường trên vùng sa mạc nóng bỏng...

  

 
 
Thiên nhiên, Đất nước Việt Nam - Tiềm năng của Kinh tế hình ảnh.
 
Tư duy toàn cầu quyết định cuộc chơi

 

Là một doanh nhân có nhiều trải nghiệm trong môi trường kinh doanh quốc tế, ông thấy điều gì là cần thiết trong tư duy lãnh đạo doanh nghiệp thời Hội nhập?

 

Thứ nhất, doanh nhân cần có nhận thức tốt về nền kinh tế Hội nhập, về thị trường toàn cầu, kinh doanh toàn cầu, doanh nghiệp Hội nhập.Thứ hai, phải có kiến thức Hội nhập. Thứ ba, phải có cách thức Hội nhập phù hợp. Có ba chữ “thức” rất quan trọng.

 

Ngoài ra, doanh nhân cần có bản lĩnh, có lòng tự tôn dân tộc, nhất là với các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Theo ông, sự khác nhau giữa dân tộc tính và lòng tự tôn dân tộc là như thế nào?

 

Lòng tự tôn dân tộc được biểu hiện ở ý chí không chịu thua kém người của dân tộc khác, với doanh nhân Việt thì đó là không chịu thua doanh nhân của các quốc gia khác. Dân tộc tính được thể hiện trong các hoạt động cụ thể. Ví dụ, trong lĩnh vực mỹ thuật trang trí, chúng tôi sáng tạo ra những sản phẩm hàng đầu thế giới, cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm của các nước Âu, Mỹ.  Đó là lòng tự tôn dân tộc. Còn dân tộc tính được thể hiện trong kĩ thuật chế tác thủ công, kế thừa truyền thống của ngành nghề Việt Nam.

 

Hai yếu tố này có làm nên tính bản địa trong kinh doanh, thưa ông?

 

Trong kinh doanh cần khai thác được tối đa lợi thế so sánh mà mình có như điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội. Các doanh nghiệp Hội nhập thì cái mình có chỉ là lợi thế so sánh, còn quyết định vẫn phải là tư duy toàn cầu.

 

Bản địa chỉ là lợi thế, còn thực chất tư duy toàn cầu cần có cho một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, theo ông  là gì?

 

Thứ nhất, phải có tầm nhìn toàn cầu.Thứ hai, phải có chiến lược Hội nhập để chủ động tham gia vào cuộc chơi toàn cầu. Thứ ba, cách thức kinh doanh phù hợp với luật chơi toàn cầu.

 

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu đang làm gia công lắp ráp, xuất khẩu tài nguyên thô, sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sơ chế. Chúng ta chưa có nhiều hàng hóa, dịch vụ mang Thương hiệu Việt trực tiếp tham gia cuộc chơi toàn cầu. Phở 24, Cà phê Trung Nguyên, Hoa quả chế biến Vinamit, Thủy sản Bình An, Kiến trúc AA, Gốm Minh Long…là những doanh nghiệp bắt đầu thâm nhập vào thị trường toàn cầu với những bước đi đầu tiên.

 

Cái đẹp là một loại tài sản

 

Duy mỹ sẽ được hiểu như thế nào trong Kinh tế hình ảnh ?

 

Lý thuyết Kinh tế hình ảnh chứng minh cái đẹp là một loại tài sản. Trong sự theo đuổi cái đẹp, loài người đã đến thời điểm không chỉ coi cái đẹp là một giá trị lớn mà còn có tính phổ biến. Trong xã hội hiện đại dư thừa hàng hóa và tiện nghi công nghệ, con người có xu hướng khẳng định bản ngã của mình theo quy luật của cái đẹp. Kinh tế suy cho cùng cũng là phục vụ cho nhu cầu của con người nên nó cũng sẽ chuyển động theo quy luật của cái đẹp

 

Hiện tượng của kinh tế toàn cầu tiêu biểu hội tụ cái đẹp?

 

Mốt. Người ta theo đuổi mốt là theo đuổi cái đẹp.

 

Kinh tế hình ảnh bỏ qua khái niệm Chuỗi giá trị toàn cầu, hình thành khái niệm Mô hình giá trị toàn cầu. Ông nói rõ hơn về vấn đề này?

 

Nền kinh tế của thế kỷ XX được xây dựng theo dạng chuỗi, các doanh nghiệp cũng như các quốc gia cố gắng tham gia vào chuỗi đó. Ví dụ như các tập đoàn lớn là một dạng chuỗi. Chuỗi là một đặc điểm của kinh tế công nghiêp.

 

Khi chuyển sang Kinh tế hình ảnh, giá trị được hình thành theo Mô hình giá trị toàn cầu. Ví du các quốc gia vùng Vịnh: Dubai (UAE), Qatar đang nỗ lực tạo ra hiệu ứng hình ảnh hết sức ngoạn mục thu hút sự chú ý của cả thế giới, bằng cách đó họ tạo ra thị trường, thu hút đầu tư và thu nạp nguồn nhân lực chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới đổ về..Singapore đang nổi lên là một thành phố sáng tạo, nghệ thuật. Việt Nam các mô hình như như Hội An, Huế, Ý tưởng Thủ phủ cà phê toàn cầu của Công ty Cổ phần Trung Nguyên nếu thành hiện thực sẽ là một Mô hình giá trị toàn cầu, có thể lan tỏa, bùng nổ hình ảnh thu hút thị trường toàn cầu về mình.

 

Theo ông, Kinh tế hình ảnh Việt Nam nên theo hướng nào?

 

Theo mô hình một nền kinh tế Xanh, cụ thể là:

 

Giữ gìn và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, khai thác tối đa vị trí địa lý thuân lợi (là trung tâm của Châu Á - khu vực phát riển năng động nhất của thế giới trong thế kỷ 21)), biến những tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng (núi rùng, hang động, bãi biển, vịnh biển, đảo…) và những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo của dân tộc thành thế mạnh thu hút khách du lich văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng.

 

Phát huy các thành tựu kinh tế đã đạt được sau hơn 20 năm Đổi Mới: Việt Nam hiện là nước xuất khẩu có thứ hang cao các sản phẩm nông sản: gạo, cà phê, hạt tiêu, cao su, chè ; thủy sản: tôm, cá ; và sản phẩm tiêu dùng: dệt may, da giày, sản phẩm trang trí nội ngoại thất. Các loại sản phẩm này đều đang xuất khẩu không có hình ảnh và thương hiệu Việt Nam. Người tiêu dùng trên thế giới hiện không biết là họ đang ăn gạo của Việt Nam, uống cà phê, chè của Việt Nam… Bởi vậy, Mô hình Kinh tế Hình ảnh với việc đầu tư cho nghệ thuật tạo hình ảnh ấn tượng hấp dẫn cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm Việt Nam sẽ cho thế giới biết đến nền kinh tế Việt Nam với những giá trị độc đáo, từ đó nâng cao được giá bán và khối lượng xuất khẩu, đạt hiệu quả kinh tế cao. Giáo sư Michael Porter (cha đẻ Học thuyết cạnh tranh hiện đại - Đại học Harvard) trong lần đến thăm Việt Nam năm 2008 đã nói: “Việt Nam nên phát triển một nền nông nghiệp tinh vi hơn” cũng chính là nói về ý này.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Sang Anh (Thực hiện)

Bài đăng Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp số Xuân Tân Mão 2011 (Số 1+2/2011)
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!