Kinh tế Hình ảnh - giá trị cốt lõi tôn vinh “cái Đẹp”

Lịch sử phát triển nhân loại cho thấy, có những thời kỳ, để đạt mục tiêu lợi nhuận, các thể chế, doanh nghiệp phải chấp nhận hy sinh phần nào cái đẹp và sự nhân văn trong đời sống xã hội. May mắn thay, sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI đã cho phép cái đẹp có thể đồng hành và tạo nên giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

 

 
Ông Nguyễn Liên Phương và TS Nguyễn Đình Cung - Phó Viện trưởng
Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.
 
 
Cái Đẹp - yếu tố chủ chốt tạo nên giá trị
 

Trong năm 2010, Học vin Doanh Nhân LP Việt Nam công bố rộng rãi lý thuyết “Kinh tế Hình ảnh” và “Mô hình Kinh tế Hình ảnh”, trong đó cái đẹp được khẳng định như yếu tố chủ chốt tạo nên giá trị cho đời sống xã hội và là động lực phát triển mới của doanh nghiệp. Vậy, bản chất của lý thuyết Kinh tế Hình ảnh là gì, thưa ông?

 

Nghiên cứu các mô hình kinh doanh hiện đại của các doanh nghiệp và xu hướng tiêu dùng trên nhiều quốc gia, chúng tôi phát hiện ra một hình thái kinh tế mới gắn liền với một loại tài sản mới, đó là cái đẹp. Giá trị cốt lõi của kinh tế hình ảnh chính là cái đẹp. Cái đẹp là đặc trưng của kinh tế hình ảnh, cũng như kinh tế nông nghiệp gắn liền với đất; kinh tế công nghiệp gắn liền với tri thức (công nghệ).

 

Ngày nay, vẻ đẹp của sản phẩm có vai trò quyết định đến hành vi tiêu dùng. Những sản phẩm cùng loại và có cùng tính năng, chất lượng thì cái nào đẹp (theo quan niệm thẩm mỹ của người tiêu dùng) họ sẽ chọn mua.

 

Lý do mà Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam đưa ra lý thuyết này?

 

Chúng ta cần nhìn rõ xu hướng phát triển của thị trường thế giới để có chiến lược phát triển phù hợp. Nền kinh tế Hội nhập đem đến cơ hội to lớn cho người tiêu dùng là có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Người ta có thể lựa chọn hàng Việt Nam, hoặc có thể lựa chọn hàng Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ… cái nào hấp dẫn hơn. Lý thuyết Kinh tế hình ảnh là tổng kết khoa học quá trình nghiên cứu sự phát triển không ngừng của thị trường hiện đại toàn cầu hóa. Chúng tôi phát hiện ra ở đâu cũng vậy, hiệu ứng mạnh mẽ của cái đẹp và việc sáng tạo nên những hình ảnh cuốn hút cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong cạnh tranh.

 

Hiện nay, Châu Á được xem là khu vực phát triển năng động nhất thế giới trong Thế kỷ 21. Nhiều quốc gia Châu Á,đang tích cực đầu tư cho một thời kỳ phát triển mới. Ví dụ, Singapore đang chuyển từ hình ảnh một nền kinh tế dịch vụ cảng biển và công nghiệp chế tạo sang hình ảnh một nền kinh tế sáng tạo khoa học và nghệ thuật. Trung Quốc gần đây làm cái gì cũng rất ấn tượng: Các thành phố với các tòa nhà chọc trời đang mọc lên, Olympic Bắc Kinh, Asiad Quảng Châu, Expo Thượng Hải… Họ làm cho cả thế giới phải choáng ngợp và bị cuốn hút bởi những vẻ đẹp rực rỡ mà họ tạo ra. Đó sẽ là động lực để họ phát triển trong thời kỳ mới.

 

Thế giới mới - chuẩn mực là sự thay đổi

 

Lý thuyết và Mô hình Kinh tế Hình ảnh có tác động cụ thể như thế nào tới các doanh nghiệp Việt Nam?

 

Các doanh nghiệp Việt Nam đang va chạm hàng ngày với sự cạnh tranh hình ảnh từ các doanh nghiệp nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam. Vì không tự tạo được hình ảnh, nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận làm gia công, lắp ráp, làm dịch vụ thuê, bán hàng thuê cho doanh nghiệp nước ngoài. Việc áp dụng Lý thuyết và Mô hình Kinh tế Hình ảnh sẽ làm thay đổi cuộc chơi, đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang một thời kỳ phát triển mới, tự tạo ra hàng hóa và dịch vụ với hình ảnh và thương hiệu của riêng mình, tiến tới cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài ngay trong thị trường nội địa và trên thị trường thế giới.

 

Kinh tế hình ảnh, như ông giải thích, có phải là việc tạo cho sản phẩm một hình thức đẹp và/ hoặc một bao bì bắt mắt hơn?

 

Trong thị trường hiện đại, cái đẹp của hàng hóa và dịch vụ được đồng nghĩa với chất lượng (theo chuẩn của thị trường mục tiêu). Rất khó tìm thấy một sản phẩm rất đẹp mà không chất lượng. Cái đẹp ở đây nằm trong giá trị đầu tư. Không có nhà sản xuất nào dại dột chỉ thuần tuý đầu tư cho cái vỏ của sản phẩm.Phải đạt chuẩn chất lượng song song với việc đầu tư cho cái đẹp bởi đầu tư cho cái đẹp cũng là một sự đầu tư tốn kém.

 

Mọi con người trên thế giới này đều giống nhau trong tình yêu cái đẹp. Việc làm đẹp cho các sản phẩm đã có từ lâu trong lịch sử (kinh tế thị trường), nhưng nó diễn ra từ từ, chậm chạm bởi thế kỷ 20 là thế kỷ của chất lượng. Ví dụ, Electrolux quảng cáo “40 năm vẫn chạy tốt”. Nhưng sang thế kỷ 21 Electrolux không quảng cáo thế nữa mà đi vào thời trang. Nếu quảng cáo “40 năm vẫn chạy tốt” là chết! Bước sang thế kỷ 21, cái đẹp thực sự trở thành vũ khí cạnh tranh mới rất hiệu quả.

 

Động lực mới cho doanh nghiệp Việt Nam

 

Mô hình Kinh tế Hình ảnh cần có điều kiện công nghệ đạt chuẩn của thị trường mục tiêu. Trong khi hầu hết công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam chưa đạt chuẩn của các thị trường mục tiêu, thì các doanh nghiệp đó có thể áp dụng Mô hình Kinh tế Hình ảnh như thế nào?

 

Với trình độ khoa học công nghệ và quản trị ngày nay để đạt chuẩn của thị trường mục tiêu là không khó. Việt Nam hiện có nhiều lĩnh vực sản phẩm về cơ bản đã đạt chuẩn của thị trường mục tiêu. Nếu không làm sao chúng ta có thể xuất khẩu hàng loạt sản phẩm với khối lượng lớn sang thị trường nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Nông nghiệp đang phát triển rất ấn tượng với nhiều sản phẩm đứng trong Top Five thế giới. Nhiều sản phẩm công nghiệp cũng đạt đến Top Five hoặc Top Ten như da giầy, may mặc, sản phẩm trang trí nội thất...

 

Vấn đề hiện nay là các loại sản phẩm này đều đang xuất khẩu không có hình ảnh và thương hiệu Việt Nam. Người tiêu dùng trên thế giới hiện không biết là họ đang ăn gạo của Việt Nam, uống cà phê, chè của Việt Nam… Vì chúng ta chưa biết làm hình ảnh cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm, nên chưa khai thác hết tiềm năng và thế mạnh của chính những ngành sản xuất này để đem lại lợi ích to lớn và bền vững hơn.

 

Ông có kiến nghị gì để Mô hình Kinh tế Hình ảnh phát huy được hiệu quả tại Việt Nam?

 

Trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu hiện nay, khoa học công nghệ là cuộc đua tranh quyết liệt của các quốc gia và các tập đoàn kinh tế có tiềm lực hùng mạnh. Kinh tế Hình ảnh sẽ giúp các quốc gia và doanh nghiệp đi sau tìm ra một hướng phát triển mới, tránh được cuộc đối đầu căng thẳng về đầu tư phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệp chế tạo.

 

Mô hình Kinh tế hình ảnh là giải pháp có tính đột phá để tái cấu trúc nền kinh tế, là sự lựa chọn tối ưu nhất để giải phóng hết tiềm năng và thế mạnh, tân dụng và phát huy được những thành tựu kinh tế đã đạt được sau hơn 20 năm Đổi Mới, xây dựng một nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, giàu bản sắc. tiến tới phồn vinh trên chính đôi chân và tài trí của dân tộc mình.

 

Mô hình lý tưởng nhất cho Việt Nam là xây dựng một nền kinh tế Xanh. Trong khu vực và trên thế giới, không có nhiều quốc gia có đủ điều kiện để xây dựng một nền kinh tế Xanh “có tầm cỡ”. Cùng với một dải non sông gấm vóc với vị trí địa lý hết sức đắc địa, với những tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng (núi rùng, hang động, bãi biển, vịnh biển, đảo…) và những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo của dân tộc là thế mạnh thu hút khách du lich văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng. Việt Nam hiện đang là nguồn cung quan trọng cái ăn, cái mặc, và một phần cái ở cho cả thế giới. Nếu Việt Nam biến những tiềm năng, lợi thế này thành một nền kinh tế Xanh với hình ảnh thật sống động, thật hấp dẫn, quyến rũ, thì đó chính là con đường đi đến phồn vinh, hạnh phúc vững bền cho đất nước, cho các doanh nghiệp và cho người dân.

 

Quang Hưng (Thực hiện)
Bài đăng Báo Đầu Tư số Xuân Tân Mão 2011
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!