Kinh tế Hình ảnh - Động lực của Doanh nghiệp trong Thời đại mới !

Lý thuyết “Kinh tế Hình ảnh”  do Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam công bố  ngày 01/12 vừa qua thu hút sự  quan tâm của nhiều độc giả khi nhấn mạnh yếu tố “cái Đẹp” là giá trị cốt lõi của sản phẩm. Theo ông Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện, đây có thể xem như một giải pháp mới khi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên lợi thế cạnh tranh về vốn và nhân công giá rẻ của Việt Nam không còn nhiều động lực. Quang Hưng thực hiện.


 

Ông Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam


Lý do nào khiến Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam đưa ra lý thuyết “Kinh tế Hình ảnh” và “Mô hình Kinh tế Hình ảnh”, thưa ông?


Công ty LP Việt Nam đã nghiên cứu lý thuyết này trong 10 năm, bắt đầu từ năm 2001 - khi chúng tôi mở cửa hàng bán lẻ tại Sydney (Australia), chúng tôi phát hiện ra vai trò của cái đẹp trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng cuối cùng. Với những sản phẩm cùng loại, có cùng tính năng, chất lượng thì cái nào đẹp (theo quan niệm thẩm mỹ của người tiêu dùng) họ sẽ chọn mua.


Trong thị trường hiện đại cái tốt được mặc định. Quần áo, giày dép, đồ dùng… yêu cầu đạt các tiêu chuẩn chất lượng là đương nhiên. Kinh tế thị trường đem đến rất nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ngày nay. Tôi và các cộng sự đã  khảo sát hầu khắp các thị trường lớn trên thế giới và phát hiện ra ở đâu cũng vậy, hiệu ứng mạnh mẽ của “cái Đẹp” quyết định việc tiêu dùng sản phẩm và chúng tôi đã tổng kết thành lý thuyết kinh tế này.


Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh được Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam tiếp tục nghiên cứu phát triển để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam.


Sau khi Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam công bố Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh và Mô hình Kinh tế Hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã nhận được phản hồi như thế nào từ xã hội?


Sau khi công bố chúng tôi nhận được 2 luồng dư luận. Một luồng dư luận thấy nó còn mới, cần có thời gian tìm hiểu thêm. Thuật ngữ Kinh tế Hình ảnh trong tiếng Anh chưa có, trong tiếng Việt cũng còn mới. Vấn đề nó đặt ra cũng mới và cần phải tiếp tục thảo luận để làm rõ.


Luồng ý kiến thứ hai là ủng hộ, đặc biệt là các doanh nhân rất quan tâm vì nó mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Doanh nhân là những người trực tiếp va chạm với cơm áo gạo tiền nên khi họ ủng hộ, tôi tin tưởng đây là một mô hình kinh tế sẽ đem lại hiệu quả tốt.


Vậy bản chất của Kinh tế Hình ảnh là gì, thưa ông?


Giá trị cốt lõi của Kinh tế Hình ảnh là “cái Đẹp”. Khi nghiên cứu các hình thái kinh tế trong lịch sử phát triển, chúng tôi phát hiện ra Kinh tế Hình ảnh có đặc trưng một loại tài sản mới, đó là cái Đẹp. Trong khi Kinh tế Nông nghiệp gắn với đặc trưng tài sản là Đất; Kinh tế Công nghiệp gắn với tài sản là Công nghệ (Tri thức) thì Kinh tế Hình ảnh gắn liền với cái Đẹp. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, cái đẹp đã thực sự trở thành yếu tố có giá trị nhất trong mỗi sản phẩm hàng hoá.


Vấn đề này được chứng minh như thế nào?


Cái này rất dễ chứng minh. Mỗi sản phẩm đều có giá trị tri thức kết tinh trong nó và vẻ đẹp của nó. Nếu một chiếc ô tô mới nhưng đã lỗi mốt thì cũng không bán được. Người ta mua cái đời mới hơn, đẹp hơn. Cái đẹp trở thành một thứ tài sản được mọi người thừa nhận và chấp nhận bỏ tiền ra mua. Do đó, cạnh tranh ngày hôm nay là cạnh tranh về vẻ đẹp. Nếu sản phẩm không có một vẻ đẹp khác biệt độc đáo hơn các sản phẩm cùng loại thì giá trị tri thức kết tinh trong đó không bán được.


Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh đề cập đến việc phát huy bản sắc của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp cũng như mỗi cộng đồng xã hội. Lý thuyết này có vẻ như có nhiều điểm tương đồng với “Học thuyết Cạnh tranh” của Giáo sư Michael Porter (cha đẻ Học thuyết Cạnh tranh - Đại học Harvard) hoặc Lý thuyết Marketing hiện đại của Phillips Kotler. Ông có giải thích gì về vấn đề này?


Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh khác những lý thuyết trên ở cách tiếp cận và giao thoa ở giá trị đem đến cho người tiêu dùng. Lý thuyết Cạnh tranh của Michael Porter nhấn mạnh đến sự khác biệt về chiến lược. Còn Phillips Kotler thì tiếp cận ở khía cạnh marketting, làm sao để người tiêu dùng yêu mến sản phẩm của họ.


Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh tiếp cận ở khía cạnh giải pháp của doanh nghiệp, chú trọng vào việc tạo ra hình ảnh đẹp, hấp đẫn người tiêu dùng. Nếu tiếp cận ở khía cạnh “chiến lược cạnh tranh” như Michael Porter thì rất khó cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Lý thuyết Kinh tế Hình ảnh tiếp cận theo hướng rất cụ thể như một cửa hàng hoa, một quán cà phê, một cửa hàng quần áo… đều có thể đầu tư vào hình ảnh và làm cho nó trở nên cạnh tranh.


Xin cảm ơn ông.


Thực hiện: Quang Hưng

Bài đã đăng Báo Đầu tư ngày 08/12/2010.

Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!