Để hòa nhập vào môi trường kinh doanh hiện đại

Trong một thế giới hội nhập, việc kinh doanh ngày càng phức tạp và bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi để thích ứng. Điều gì tạo nên tầm vóc của một doanh nghiệp và làm thế nào để hòa nhập được vào môi trường kinh doanh hiện đại? Thương Gia xin giới thiệu với bạn đọc ý kiến của doanh nhân Nguyễn Liên Phương - Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, Tổng Giám đốc LP Group (bao gồm các Công ty LP tại Việt nam, Australia, Dubai - UAE) về vấn này.
 
 
 
Khả năng cạnh tranh ngay trên sân nhà.

Sau 04 năm Việt Nam là thành viên của WTO, vấn đề dễ nhận thấy là nền kinh tế Việt Nam đã ngấm đầy đủ tác động của hội nhập kinh tế quốc tế. Doanh nhân, doanh nghiệp Việt hiện gặp khó khăn rất lớn về khả năng cạnh tranh của nhiều chủng loại hàng hóa và dịch vụ ngay trên chính quê hương mình và trên thị trường thế giới. Ngay trong thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông sản chủ lực của nền nông nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang chiếm ưu thế. Không chỉ khống chế thị trường quốc tế, họ còn đánh bật các doanh nghiệp nội địa khỏi các địa bàn thu mua. Hoặc ngay tại các chợ vùng quê, hàng hóa của các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang ép sân các doanh nghiệp nội. Hàng Việt Nam chất lượng cao của các doanh nghiệp Việt, mặc dù chất lượng tốt, giá rẻ hơn vẫn bị “lấm lưng” ngay trên sân nhà.

Dần dần chúng ta hiểu ra, sân chơi hội nhập không đơn giản, cơ hội rất nhiều, nhưng cơ hội không dành cho tất cả. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu kinh doanh còn đơn giản, kinh doanh cái thực, giá trị thực: tiền hàng tiền, hàng tiền hàng, rất khó đối đầu với những đối thủ cạnh tranh quốc tế có khả năng rất lớn trong việc kinh doanh những giá trị ảo. Hàng hóa và dịch vụ hiện đại trên thị trường hội nhập luôn thay đổi rất nhanh, và chủ yếu thay đổi ở phần giá trị ảo, chúng ta không nắm bắt được sự thay đổi, không biết sự thay đổi bắt đầu từ đâu, thay đổi thế nào, và vì sao thay đổi, thì sẽ rất khó giành phần thắng trong cuộc chơi này.
 
Không có gì như cũ nữa…
 
Trong thị trường hiện đại và kinh doanh hiện đại không có chỗ cho những tấm biển chỉ dẫn, không có con đường nào được vạch ra cứ thế mà đi. Kinh doanh hiện đại luôn là hành trình bất tận khám phá những điều chúng ta chưa từng quen biết, những con đường chưa từng đi, sáng tạo ra những giá trị mà chúng ta chưa từng có.
Chúng ta rất cần nhận thức tốt hơn về thị trường hội nhập, về kinh doanh hiện đại và về doanh nghiệp hiện đại. Thế giới luôn thay đổi mà chúng ta không thay đổi hoặc chậm thay đổi thì sẽ gặp khó khăn và khó khăn sẽ ngày càng lớn hơn. “Không có gì như cũ nữa” là câu mà tôi rất muốn các doanh nhân luôn tự nhắc mình.

Chúng ta thường nghe giới thiệu cuốn sách này, cuốn sách kia là sách gối đầu giường của doanh nhân. Nếu cuốn sách là một tác phẩm văn học hoặc viết về một lĩnh vực không gắn trực tiếp với kinh doanh thì chúng ta vẫn có thể gối đầu giường. Nhưng nếu là một cuốn sách viết về kinh doanh thì lời khuyên hữu ích là chúng ta đừng coi nó là khuôn vàng thước ngọc. Trong thị trường hiện đại và kinh doanh hiện đại không có chỗ cho những tấm biển chỉ dẫn, không có con đường nào được vạch ra cứ thế mà đi. Kinh doanh hiện đại luôn là hành trình bất tận khám phá những điều chúng ta chưa từng quen biết, những con đường chưa từng đi, sáng tạo ra những giá trị mà chúng ta chưa từng có. Đi những con đường có sẵn do người khác vạch ra thì chúng ta mãi mãi sẽ chỉ là những người làm thuê hoặc bán hàng thuê cho doanh nghiệp nước ngoài. Công nghiệp gia công, lắp ráp, dịch vụ đại lý thương mại là như vậy. Các doanh nghiệp nước ngoài, họ đến đây, trên quê hương của chúng ta, mua hàng của chúng ta giá rẻ, bán hàng cho chúng ta giá đắt, và đem lợi nhuận về nước họ. Còn nền kinh tế của chúng ta vẫn bé nhỏ, các doanh nghiệp của chúng ta vẫn rất khó khăn trong hội nhập, khó phát triển lớn mạnh.

Trong thị trường hiện đại, trình độ tư duy quyết định tầm vóc và mức độ thành công của doanh nhân. Tôi muốn nhấn mạnh mức độ thành công chứ không phải mức độ giàu có của một số ít doanh nhân, vì ở Việt Nam chúng ta, cũng như ở một số quốc gia đang phát triển khác, có những người trở nên rất giàu mà không bằng tài năng kinh doanh đích thực. Chính điều đó đã làm méo mó cảm nhận của không ít doanh nhân và thậm chí là của cả một bộ phận người dân trong xã hội về kinh doanh, làm cho việc phổ biến những nhận thức kinh doanh đúng đắn trở nên khó khăn hơn và thị trường luôn bị nhiễu loạn vì nhiều kiểu kinh doanh phi thị trường.
 
Để góp phần mở rộng tư duy kinh doanh, doanh nhân rất cần có môi trường trí tuệ để có thể chia sẻ và cộng hưởng những nhận thức mới về kinh tế thị trường hiện đại, kinh doanh hiện đại và doanh nghiệp hiện đại, đó cũng là lý do mà chúng tôi thành lập Học viện Doanh nhân LP Việt Nam.

Học viện Doanh nhân LP Việt Nam nghiên cứu chuyên sâu về Kinh tế, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, và chia sẻ với các doanh nhân về những kết quả nghiên cứu này.
 
Học viện có 2 công trình nghiên cứu là Học thuyết Kinh tế Hình ảnh (Bao gồm Lý thuyết kinh tế hình ảnh và Mô hình kinh tế hình ảnh), và chương trình Quản trị cao cấp dành cho doanh nhân.
 
Các công trình nghiên cứu của Học viện giúp cho các doanh nhân có thêm căn cứ để lựa chọn con đường xây dựng và phát triển doanh nghiệp luôn thích ứng và thành công với thị trường hội nhập đang thay đổi chóng mặt từng ngày.
 
 
Bài đăng Tạp chí Thương gia, số Tháng 05/2011
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!