Chuyện về Louis Vuitton: Từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cả cơ đồ, trở thành biểu tượng xa xỉ của toàn thế giới

Có ai ngờ rằng ông chủ của Louis Vuitton đã từ 2 bàn tay trắng mà tạo ra một thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới?
Theo các thống kê kinh tế vào năm 2020, Louis Vuitton (LV) hiện tại đang là công ty đứng thứ 9 thế giới trong số các thương hiệu xa xỉ hàng đầu, với doanh thu thường niên xấp xỉ 15 tỉ USD.

Nhìn chung thì thương hiệu này cũng chẳng có gì xa lạ với chúng ta nữa. Chỉ là cách đây 166 năm, cậu bé Louis Vuitton 10 tuổi sẽ chẳng bao giờ nghĩ được có một ngày thứ mình tạo ra sẽ trở thành một biểu tượng dành cho giới thượng lưu, như những gì thương hiệu này đang có.

Từ 2 bàn tay trắng trở thành nhà thiết kế nổi tiếng
 
Louis Vuitton ra đời vào năm 1821, tại một ngôi làng nhỏ phía đông nước Pháp. Gia đình ông chẳng thuộc hàng khá giả gì: cha ông vừa làm nông, vừa làm nghề mộc, trong khi mẹ làm thợ may mũ. Mẹ mất sớm, cha ông lấy vợ hai nhưng cũng qua đời sau đó ít lâu, để lại một Louis với mối quan hệ chẳng mấy êm đẹp với bà mẹ kế.

Louis Vuitton

Năm 13 tuổi, Louis quyết định bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi bà mẹ kế khó tính. Chẳng một xu dính túi, ông đi bộ tới Paris, vượt qua quãng đường dài tới 292 dặm. Hành trình ấy kéo dài 2 năm, với đủ các loại công việc mà nhà thiết kế tương lai chịu khó làm để kiếm lộ phí.

Sau khi tới thủ đô, Louis xin học việc dưới sự chỉ dạy của Marechal - một nghệ nhân đang sản xuất cốp du lịch cho giới thượng lưu trong giai đoạn Cải cách công nghiệp. Ông gắn bó với Marechal những 17 năm.

Đến năm 1853, một Louis tài năng đã thăng tiến rất nhiều trở thành người làm túi riêng cho Nữ hoàng Pháp - Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III. Chính Nữ hoàng là người đã mang đến cho Louis rất nhiều khách hàng giàu có và quyền lực, trở thành những khách hàng thân thuộc nhất với ông cho đến hết cuộc đời.

Khởi nguồn của một thương hiệu xa xỉ
 
Năm 1854, Louis Vuitton quyết định thành lập công ty riêng, và cũng là thương hiệu thời trang đầu tiên mang tên ông tại Paris, với slogan "Đóng gói những vật dụng dễ vỡ nhất, đặc biệt chú trọng về thời trang." Thời điểm ấy, những chiếc cốp hoặc túi của Vuitton tuân thủ một triết lý: phải phẳng, không có đường cong hoặc các chi tiết thừa. Và đặc biệt, tất cả đều phải chống nước.

Tên tuổi của ông nhanh chóng nổi như cồn. Ông mở thêm một xưởng sản xuất nữa tại Asnières-sur-Seinem ban đầu chỉ có đúng 20 nhân viên. Các sản phẩm sau đó nổi tiếng trên toàn thế giới, trở thành một tiêu chuẩn cho chất lượng và độ tin cậy. Đến năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên tại London (Anh), sau đó là New York và Philadelphia.

Năm 1886, Louis và con trai - Georges sáng chế ra một loại khóa túi mới. Đó là một sản phẩm mà cả hai đều rất tự hào về độ tin cậy, cũng như tính thời trang trong đó. Thậm chí, họ còn đưa ra lời thách thức với Harry Houdini - ảo thuật gia nổi tiếng đương thời, để có thể mở được khóa một chiếc túi của Louis Vuitton. Chỉ tiếc là Houdini đã từ chối, vì không muốn giúp đỡ cho nhà Vuitton.

Thách thức với hàng giả
 
Sự nổi tiếng của những chiếc túi nhà Louis Vuitton đã khiến họ đối mặt với một vấn đề lớn: hàng giả. Thậm chí đến ngày nay, những chiếc túi fake của thương hiệu này vẫn tồn tại rất nhiều.

Cũng giống như các thương hiệu khác, Louis Vuitton duy trì chính sách không khoan nhượng với hàng giả. Nếu bạn mang một chiếc túi LV fake, bạn hoàn toàn có thể bị kiện, đặc biệt là trong trường hợp buôn bán túi giả. Nhưng nhìn chung, LV fake vẫn xuất hiện ngập tràn khắp mọi nơi trên thế giới, cho thấy độ phủ sóng của thương hiệu này là lớn đến mức độ nào.

JD
Theo BS, VT.co, Pháp luật và bạn đọc
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!
 
Các bài viết: